'แบงก์ชาติยุโรป - อังกฤษ' มองต่างเฟด เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อในปีหน้า

'แบงก์ชาติยุโรป - อังกฤษ' มองต่างเฟด เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อในปีหน้า

"คริสติน ลาการ์ด" ประธานอีซีบี และ "แอนดรูว์ เบลีย์" ประธานบีโออีมองต่างธนาคารกลางสหรัฐว่า ในปีหน้าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นยังคงอยู่เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้อเข้าสู่กรอบเป้าหมายของบรรดาธนาคารกลาง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (15 ธ.ค.66) ว่า ธนาคารกลางของยุโรป (ECB) ไม่รีบร้อนที่จะเข้าร่วมกับสหรัฐในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย แม้ว่านักลงทุนจะยืนกรานว่าพวกเขาจะต้องยอมรับนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอยู่ดีสำหรับปีหน้า

โดยหลังจากเจอโรม พาวเวล (Jerome Powell) ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ส่งสัญญาณเมื่อวันพุธว่า คณะกรรมการนโยบายทางการเงินกําลังหันมาให้ความสําคัญกับการลดต้นทุนการกู้ยืม

แนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐและยุโรป

ขณะที่อีซีบี และธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ยังคงมุมมองว่ายังคงต้องจับตาสถานการณ์เงินเฟ้อ ไม่ว่าตลาดการเงินจะเดิมพันอะไรก็ตาม พวกเขาส่งสัญญาณว่าการผ่อนคลายไม่ได้อยู่ในวาระการประชุมในตอนนี้

 

"เรายังไม่ควรลดการ์ดลง" คริสติน ลาการ์ด (Christine Lagarde) ประธานอีซีบี กล่าวกับผู้สื่อข่าว ในขณะที่แอนดรูว์ เบลีย์ (Andrew Bailey) จากบีโออีของเธอตั้งข้อสังเกตว่า "ยังมีหนทางที่จะไปสำหรับการขึ้นดอกเบี้ย" ในการต่อสู้เพื่อควบคุมราคาผู้บริโภค

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บีโออีแสดงให้เห็นถึงความกระหายที่จะยึดติดกับนโยบายการเงินที่เข้มงวดเนื่องจากสามในเก้าผู้กําหนดอัตราดอกเบี้ยได้โหวตให้ปรับขึ้นอีกครั้ง ในออสโล ธนาคารกลางนอร์เวย์ (Norges Bank) ไปไกลกว่านั้นเพราะเชื่อว่าดอกเบี้ยขาขึ้นยังคงต้องมีอยู่

"อีซีบียังล้าหลังเฟดอยู่" คาร์สเทน เบรสกี้ (Carsten Brzeski) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ING กล่าวกับ Bloomberg Television

พร้อมเสริมว่า "เราจะเห็นวัฏจักรขาลงมากขึ้นในสหรัฐซึ่งจะช่วยให้เฟดสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยเหล่านี้ได้จริงๆ ในปีหน้า"

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์