ธปท. สั่งแบงก์ใหญ่ ทำแผนหนุนธุรกิจปรับตัว สู่ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ธปท. สั่งแบงก์ใหญ่ ทำแผนหนุนธุรกิจปรับตัว สู่ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ธปท.เดินหน้าเร่งภาคการเงิน - ธุรกิจตระหนักด้านสิ่งแวดล้อม เข็นแบงก์ใหญ่ กำหนดแผนการออกผลิตภัณฑ์ - แผนดำเนินธุรกิจ อย่างน้อย 1 เซกเตอร์ที่ชัดเจน เพื่อหนุนธุรกิจปรับตัวอย่างเป็นรูปธรรมภายในสิ้นปีนี้

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวในงาน Sustainability Forum 2024 จัดโดยกรุงเทพธุรกิจ ในหัวข้อ Financial Dynamic for Sustainability ว่า  แผนงานที่ ธปท.ให้ความสำคัญคือ การช่วยให้สถาบันการเงินในไทย สนับสนุนภาคธุรกิจไทยให้สามารถปรับตัวในช่วงการเปลี่ยนผ่านอย่างเห็นผลได้จริง

โดย ธปท.ต้องการเห็นธนาคารพาณิชย์ โดยเฉพาะกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ กำหนดแผน และเป้าหมายการช่วยภาคธุรกิจปรับตัวให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยมุ่งเน้นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีนัยสำคัญต่อประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยต้องการเห็นผลลัพธ์ 2 เรื่องในปี 2567

เรื่องแรกคือ ต้องการให้ สถาบันการเงินมีผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงความต้องการ และเพียงพอสำหรับกลุ่มธุรกิจที่ต้องการปรับตัว หรือ Transition finance product เพื่อช่วยสนับสนุนธุรกิจในการลงทุนเพื่อการเปลี่ยนผ่านสู่การลดก๊าซเรือนกระจกขององค์กร โดยจะติดตามผ่านตัวชี้วัด

เช่น การปล่อยสินเชื่อเพื่อความยั่งยืน ,สินเชื่อสีเขียว ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 
เรื่องที่สองคือ ต้องการให้สถาบันการเงิน มีแผนการปรับตัว Transition plan ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น และนำไปปฏิบัติได้จริง ในการไปสู่การบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก

นอกจากนี้ ธปท. อยู่ระหว่างร่วมกันกับธนาคารพาณิชย์โดยเฉพาะธนาคารขนาดใหญ่ เพื่อให้ธนาคารแต่ละแห่งพัฒนา transition plan สำหรับภาคธุรกิจ ของตนเองอย่างน้อย 1 เซกเตอร์ ภายในสิ้นปี 2567 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์