FETCO ผนึก IAA ชงตั้งโครงการวิเคราะห์หุ้นเล็ก สกัดปั่นหุ้น - ปกป้องรายย่อย

FETCO ผนึก IAA ชงตั้งโครงการวิเคราะห์หุ้นเล็ก สกัดปั่นหุ้น - ปกป้องรายย่อย

เฟทโก้ จับมือ ไอเอเอ ของบจากกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดหุ้น ตั้งโครงการวิเคราะห์หุ้นเล็ก หวังสกัดการปั่นหุ้น ปกป้องรายย่อยให้มีข้อมูลในการตัดสินใจลงทุนได้มากขึ้น เชื่อลดความเสี่ยงเหมือนกรณี STARK - MORE ได้เพียบ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย หรือ FETCO กล่าวว่า ภายในเร็วๆ นี้  FETCO และสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) เตรียมขอทุนสนับสนุนจาก กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ในเบื้องต้นราว 20 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งโครงการวิเคราะห์หุ้นตัวเล็ก (Small cap)

เนื่องจาก หุ้นเล็กส่วนใหญ่ที่เข้าสู่ตลาดในปัจจุบัน ไม่มีข้อมูลการซื้อขาย ไม่มีข้อมูลงบการเงิน ที่สามารถนำมาใช้ ในการตัดสินใจการลงทุนได้ จึงเป็นจุดอ่อน ที่อาจนำไปสู่การปั่นหุ้น หรือการสร้างราคา จนสร้างความเสียหายให้เกิดนักลงทุนรายย่อย 

ดังนั้นหาก มีข้อมูล มีบทวิเคราะห์ในหุ้นขนาดเล็กๆ เหล่านี้มากขึ้น จะช่วยทำให้เกิดความโปร่งใสในด้านข้อมูล และข้อมูลในการนำมาพิจารณาในการซื้อขายหุ้นได้ง่ายขึ้นในอนาคต

“ข้อดีของการมีบทวิเคราะห์หุ้นเล็กคือ เหมือนการเปิดไฟทำให้สว่างขึ้น ในการลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในตลาดหุ้นในอนาคต และโอกาสที่จะเกิดเคส  STARK และ MORE จะหายไปเยอะ บริษัทก็จะได้โปร่งใสขึ้นในการทำบัญชีให้ถูกต้อง และยิ่งต่อไปจะมีไอเอเข้ามาช่วย จะทำให้เห็นความผิดปกติได้ง่ายขึ้น คนที่ปั่นหุ้นก็จะกังวลใจ เหล่านี้เชื่อว่าจะช่วยปกป้องนักลงทุนรายย่อย และทำให้หุ้นเล็กๆ มีคุณภาพมากขึ้น” 
 

อย่างไรก็ตามคาดว่า โครงการนี้จะสามารถจัดตั้งได้ราวไตรมาส 1 ปี 2567

โดยจะเริ่มวิเคราะห์บริษัทขนาดเล็กก่อนในเบื้องต้น 100 - 200 บริษัท และทำให้ครอบคลุมบริษัทขนาดเล็ก หรือหุ้น Small cap เกือบครึ่ง หรือกว่า 500 บริษัท ที่ปัจจุบันไม่มีการทำบทวิเคราะห์จากหุ้นทั้งหมดในตลาดที่มีกว่า 800 หุ้น 
 

 

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์