‘แบงก์ชาติยุโรป’ จ่อหั่นดอกเบี้ยเป็นแห่งแรก หลังเงินเฟ้อหดตัวสู่ระดับ 2%

‘แบงก์ชาติยุโรป’ จ่อหั่นดอกเบี้ยเป็นแห่งแรก หลังเงินเฟ้อหดตัวสู่ระดับ 2%

นักลงทุนกําลังเดิมพันว่ายุโรปจะเป็นผู้นําธนาคารกลางที่ใหญ่ที่สุดในโลกในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากเงินเฟ้อในภูมิภาคในเดือน พ.ย. อยู่ที่ 2.4% ซึ่งลดลงจากช่วงปีที่แล้วที่อยู่สูงถึง 10%

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (6 ธ.ค.) ว่า นักลงทุนกําลังเดิมพันว่ายุโรปจะเป็นผู้นําธนาคารกลางที่ใหญ่ที่สุดในโลกในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหลังจากหนึ่งในผู้กําหนดนโยบายเหยี่ยวที่สุดในภูมิภาคอธิบายว่าอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี

โดย เงินเฟ้อของยูโรโซนในเดือน พ.ย. อยู่ที่ 2.4% ซึ่งลดลงมาจากช่วงปีที่แล้วซึ่งสูงถึง 10%

การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยของ ECB ปี 2564 ซึ่งคาดการณ์ผ่าน Swap โดย ตลาดให้โอกาสมากถึง 90% ที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะเริ่มรอบการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินในไตรมาสแรกของปีหน้า ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่มีใครคิดว่าจะเกิดขึ้นหากย้อนกลับไปเมื่อสามสัปดาห์ก่อน

ในขณะที่ตลาดทั่วโลกกำลังเดิมพันกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากขึ้น มุมมองดังกล่าวได้รับแรงผลักดันเป็นพิเศษในยุโรปเมื่อวานนี้หลังจากที่ อิซาเบล ชนาเบล (Isabel Schnabel) คณะทำงานในธนาคารกลางฯ สายเหยี่ยวที่มีชื่อเสียงของ ECB กล่าวว่า

อัตราเงินเฟ้อปัจจุบันแสดงให้เห็นถึงการชะลอตัวที่ "น่าทึ่ง" และไม่น่ามีโอกาสที่ต้นทุนการกู้ยืมจะเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ตลาดมองข้ามโอกาสในการปรับราคาขึ้นอีกมานานแล้ว แต่ชนาเบลเตือนว่ายังเร็วเกินไปที่จะปฏิเสธการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ หากการเดิมพันของนักลงทุนถูกต้อง ECB จะเป็นธนาคารแรกในกลุ่มธนาคารกลางรายใหญ่ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า และจะทำให้เกิดวงจรการผ่อนคลายที่รุนแรงที่สุด

ขณะที่บริษัทยักษ์ใหญ่บางแห่งในวอลล์สตรีท (Wall Street) ก็ออกมาชี้แจงอยู่แล้วว่าความคาดหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางทั่วโลกกำลังเริ่มขยายออกไป

อ้างอิง

Bloomberg