'หนึ่งจังหวัด หนึ่งนโยบาย’ จีนผุดไอเดียแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แบบแยกส่วน หลังเผชิญมหาวิกฤติ

'หนึ่งจังหวัด หนึ่งนโยบาย’ จีนผุดไอเดียแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แบบแยกส่วน หลังเผชิญมหาวิกฤติ

“ปักกิ่ง” เผยประเทศเผชิญวิกฤติทางเศรษฐกิจจำนวนมากทั้งภาคอสังหาฯ หนี้รัฐบาลท้องถิ่น รวมทั้งการบริโภคภายในประเทศที่ตกต่ำ ย้ำควรแก้ปัญหาผ่านแนวคิด “One Province, One Policy” เพราะแต่ละพื้นที่มีปัญหาที่แตกต่าง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (4 ธ.ค.66) ว่า หน่วยงานกำกับดูแลของจีนต้องการให้จังหวัดต่างๆ จัดทำแผนของตัวเองในการจัดการความเสี่ยงทางการเงิน ซึ่งเกิดขึ้นประมาณหนึ่งเดือนหลังจากภาครัฐให้คำมั่นว่าจะสร้างกลไกในการแก้ไขปัญหาหนี้ในท้องถิ่น

โดยสำนักข่าวซินหัว (Xinhua) รายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของ Li Yunze หัวหน้าฝ่ายบริหารกำกับดูแลทางการเงินแห่งชาติว่า

ปักกิ่งควรใช้ความพยายามมากขึ้นในการบริหารความเสี่ยงทางการเงิน แต่นโยบายจำเป็นต้องได้รับการปรับแต่ง และหลีกเลี่ยงแนวทางเดียวที่เหมาะกับทุกคน

พร้อมเสริมว่า “จังหวัดต่างๆ ต้องกำหนดนโยบายของตนเองในการจัดการความเสี่ยงตามแนวคิด One Province, One Policy

ด้านบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า เศรษฐกิจจีนอยู่ในช่วงดิ้นรนเพื่ออยู่รอด เนื่องจากการฟื้นตัวจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวด และวิกฤตการณ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ยังดำเนินต่อไป

นอกจากนี้แม้ว่ารัฐบาลพยายามออกนโยบายอุ้มภาคส่วนต่างๆ มากมาย แต่นักเศรษฐศาสตร์บางคนแย้งว่าหนี้ภาครัฐตอนนี้กระจุกตัวมากเกินไปในระดับท้องถิ่น

ดังนั้นเพื่อบริหารความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพรัฐบาลควรออกนโยบายให้มี “หนึ่งจังหวัด หนึ่งนโยบาย” หลี่กล่าวในบทความ ซึ่งตีพิมพ์ในรูปแบบคำถาม และคำตอบ

“การป้องกันและการจัดการความเสี่ยงเป็นประเด็นสำคัญที่คงอยู่ตลอดไป” หลี่ กล่าว พร้อมเสริมว่า หน่วยงานจะมุ่งเน้นไปที่การพิจารณาบุคคลที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่สำคัญ โดยให้คำมั่นว่าจะแก้ไขสิ่งที่เรียกว่าความวุ่นวายและพฤติกรรมก่อกวนในตลาดให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เขากล่าว

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์