'มาเลเซีย' จ่อยกเลิกอุดหนุนราคาเชื้อเพลิงถ้วนหน้า หลังส่อขาดดุลสูงถึง 5%

'มาเลเซีย' จ่อยกเลิกอุดหนุนราคาเชื้อเพลิงถ้วนหน้า หลังส่อขาดดุลสูงถึง 5%

ราฟิซี รามลี (Rafizi Ramli) รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจมาเลเซีย เผย จะยกเลิกนโยบาย "อุดหนุนราคาพลังงานแบบถ้วนหน้า" ในประเทศ ไปอุดหนุนเพียงผู้ที่ยากจนจริงๆ หลังจ่อขาดดุลงบประมาณสูงถึง 5%

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (27 พ.ย.66) ว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 มาเลเซียจะเริ่มจำกัดการอุดหนุนราคาน้ำมันเบนซินที่ใช้บ่อยที่สุดให้เฉพาะผู้รายได้น้อยเท่านั้น เนื่องจากรัฐบาลพยายามลดการขาดดุลงบประมาณลง เพราะมาเลเซียเป็นหนึ่งประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ขาดดุลมากที่สุด

สถิติการขาดดุลงบประมาณ

โดย ราฟิซี รามลี (Rafizi Ramli) รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ  กล่าวว่า ปัจจุบันครัวเรือนที่ร่ำรวยที่สุด 20% ของประเทศหรือกลุ่ม T20 กำลังได้รับเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงมากถึง 53% พร้อมเสริมว่า

“โมเดลดังกล่าวไม่ยั่งยืน และไม่เสมอภาค”

ทั้งนี้ ปัจจุบันชาวมาเลเซียทุกคนได้รับเงินอุดหนุนจากราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงเกรด RON-95 ตลอดจนน้ำมันดีเซล และน้ำมันปรุงอาหาร นอกจากนี้รัฐบาลยังสนับสนุนค่าไฟฟ้าด้วยอัตราภาษีสำหรับการใช้ในประเทศที่ต่ำ

 

จากสถานการณ์ทั้งหมดทำให้มาเลเซียต้องต่อสู้กับการเรียกเก็บเงินอุดหนุนจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะเกิน 8.1 หมื่นล้านริงกิต (1.73 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีนี้ โดยคาดว่าประเทศจะขาดดุลงบประมาณ 5% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจในปีนี้ ซึ่งมากเป็นอันดับสองในภูมิภาค รองจากการคาดการณ์ที่ 6.2% สำหรับฟิลิปปินส์

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์