‘สี จิ้นผิง’ สั่งแบงก์อัดสินเชื่อภาคอสังหาฯ ทะลุ 16 ล้านล้านบาท หวังประคองเศรษฐกิจที่ตกต่ำ

‘สี จิ้นผิง’ สั่งแบงก์อัดสินเชื่อภาคอสังหาฯ ทะลุ 16 ล้านล้านบาท หวังประคองเศรษฐกิจที่ตกต่ำ

“สี จิ้นผิง” สั่งธนาคารพาณิชย์เพิ่มสินเชื่อให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประมาณ 4.46 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 16 ล้านล้านบาท) ที่จําเป็นต่อการรักษาเสถียรภาพของอุตสาหกรรม หวังประคองเศรษฐกิจที่ตกต่ำ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (23 พ.ย.66) สี จิ้นผิง (Xi Jinping) พยายามผลักนโยบายมหาศาลอย่างเร่งรีบเพื่อยุติวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ ผ่านการเพิ่มแรงกดดันให้ธนาคารพาณิชย์อัดเงินสนับสนุนประมาณ 4.46 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 16 ล้านล้านบาท) เพื่อรักษาเสถียรภาพของอุตสาหกรรม และสั่งให้ส่งมอบห้องชุดที่ยังไม่เสร็จหลายล้านห้อง

ดัชนีด้านอสังหาฯ ของจีน

ทั้งนี้ ผู้กําหนดนโยบายอยู่ในช่วงสรุปรายชื่อนักพัฒนา 50 รายที่มีสิทธิได้รับการสนับสนุนทางการเงินเพื่อฟื้นฟูกิจการ ซึ่งรวมถึง Country Garden Holdings Co. และ Sino-Ocean Group

โดยท่าทีในครั้งนี้บ่งชี้ถึงจุดเปลี่ยนของปักกิ่งในการช่วยเหลือผู้พัฒนาอสังหาฯ ที่มีปัญหามากที่สุด ขณะที่หน่วยงานออกกฎหมายชั้นนําของประเทศเปิดเผยว่า ธนาคารควรเพิ่มเงินทุนสําหรับนักพัฒนาเพื่อลดความเสี่ยงของการผิดนัดชําระหนี้เพิ่มเติม และทําให้แน่ใจว่าโครงการที่อยู่อาศัยจะเสร็จสมบูรณ์

 

"การทําให้แน่ใจว่าบ้านที่ยังไม่เสร็จจะเสร็จสมบูรณ์เป็นปัญหาสําคัญ"

ลู่ ถิง (Lu Ting) นักเศรษฐศาสตร์ของ Nomura Holdings Inc. กล่าว พร้อมเสริมว่า "ทั้งหมดเกี่ยวกับความไว้วางใจของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลและธนาคาร"

ขณะที่บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เผยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินหน้าสนับสนุนเศรษฐกิจในวงกว้าง โดยความเคลื่อนไหวในสัปดาห์นี้บ่งชี้ถึงความเร่งด่วนที่เพิ่มขึ้นเพื่อหยุดยั้งการชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์จากการชะลอตัวของการเติบโต และเป็นอันตรายต่อเสถียรภาพทางการเงิน

ขณะที่หุ้นกลุ่มผู้พัฒนาอสังหาฯ และพันธบัตรปรับตัวขึ้นจากระดับที่น่าวิตก แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่ามาตรการล่าสุดจะเพียงพอที่จะฟื้นฟูความเชื่อมั่นหรือไม่ เพราะการโยกภาระให้กับผู้ให้กู้มากขึ้น ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงเช่นกัน

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์