ยักษ์ ‘ธนาคารเงา’ จีนส่อล้ม หลังหนี้มากกว่าสินทรัพย์ 2 เท่า เหตุปล่อยกู้อสังหาฯ อื้อ

ยักษ์ ‘ธนาคารเงา’ จีนส่อล้ม หลังหนี้มากกว่าสินทรัพย์ 2 เท่า เหตุปล่อยกู้อสังหาฯ อื้อ

"จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์" (Zhongzhi Enterprise Group Co.) เบอร์หนึ่งธนาคารเงาของจีนส่อล้มละลายหลังพบหนี้สินมากกว่าสินทรัพย์มากกว่าสองเท่า และที่ผ่านมาผิดนัดชำระหนี้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินดอกเบี้ยสูงแล้ว เหตุปล่อยกู้ภาคอสังหาฯ จำนวนมาก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานโดยอ้างอิงเอกสารลับของทางการวันนี้ (23 พ.ย.66) ว่า ธนาคารเงาขนาดใหญ่อันดับต้นๆ ของจีนมีโอกาสล้มละลายอย่างสูงเนื่องจากมีปริมาณหนี้สินสูงกว่าสินทรัพย์มากกว่าสองเท่า

ท่ามกลางสัญญาณความปั่นป่วนในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนซึ่งมีมูลค่ากว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ ล่าสุด จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ (Zhongzhi Enterprise Group Co.) ยักษ์ใหญ่อันดับต้นของจีนเปิดเผยกับนักลงทุนว่า

บริษัท มีหนี้สินประมาณ 4.2 แสนล้านหยวน หรือ ประมาณ 5.87 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.2 ล้านล้านบาท) ถึง 4.6 แสนล้านหยวนเมื่อเทียบกับสินทรัพย์ 2 แสนล้านหยวน

"การตรวจสอบวิเคราะห์สถานะเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่ากลุ่มบริษัทมีความเสี่ยงอย่างมากต่อการดําเนินธุรกิจให้ยั่งยืนต่อไปได้ และบริษัทไม่มีสินทรัพย์เพียงพอที่จะชําระหนี้ในระยะสั้นโดยความพยายามก่อนหน้านี้ใน ‘การช่วยเหลือตนเอง’ ก็ล้มเหลวโดยไม่เป็นไปตามเป้าประสงค์”

ทั้งนี้ จงจื่อ คือหนึ่งในผู้จัดการความมั่งคั่งส่วนบุคคล (Private Wealth Managers) ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ และยังเป็นยักษ์ใหญ่ทางการเงินรายล่าสุดที่ประสบปัญหาท่ามกลางวิกฤติที่อยู่อาศัย และการเติบโตที่ซบเซาในเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

โดยจงจือซึ่งจัดการสินทรัพย์มากกว่า 1 ล้านล้านหยวน ได้รับความสนใจจากนักลงทุน และสื่อจำนวนมากในเดือนส.ค.หลังจากหนึ่งบริษัทในเครือของบริษัททรัสต์ผิดนัดชําระดอกเบี้ยให้กับลูกค้าในผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง

 

 

อย่างไรก็ตามบริษัท ไม่ตอบสนองการขอสัมภาษณ์ของบลูมเบิร์ก ท้ายที่สุดเพื่อบรรเทาความปั่นป่วนของเศรษฐกิจจีนอยู่ในช่วงออกมาตรการเพื่อรักษาเสถียรภาพของภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยหน่วยงานกํากับดูแลอยู่ในช่วงร่างรายชื่อนักพัฒนา 50 รายที่มีสิทธิได้รับเงินทุนในการฟื้นฟูกิจการ 

ขณะที่นโยบายก่อนหน้านี้รวมถึงการผ่อนปรนการจํานองสําหรับผู้ซื้อบ้าน การลดเงินดาวน์ เงินคืนภาษีเงินได้และที่ปรับราคาบ้านให้เข้าถึงง่ายมากขึ้น ทว่ามาตรการดังกล่าวก็ยังไม่สามารถยับยั้งปัญหาในประเทศได้

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์