ยอดลงทุนอสังหาฯ จีนดิ่งหนักเฉียด 10% กดดัน ‘ปักกิ่ง’ เร่งออกมาตรการกระตุ้น

ยอดลงทุนอสังหาฯ จีนดิ่งหนักเฉียด 10%  กดดัน ‘ปักกิ่ง’ เร่งออกมาตรการกระตุ้น

การหดตัวของยอดขายบ้านและการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนทวีความรุนแรงขึ้นในเดือนต.ค. โดยยอดลงทุนอสังหาฯปรับตัวลดลงมากถึง 9.3% ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2566 ซึ่งผลักดันให้รัฐบาลต้องออกมาตรการกระตุ้นภาคส่วนดังกล่าวมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (15 พ.ย.66) ว่า การหดตัวของยอดขายบ้าน และการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนทวีความรุนแรงขึ้นในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นภาวะตกต่ำอย่างร้ายแรงซึ่งผลักดันให้รัฐบาลต้องออกมาตรการกระตุ้นภาคส่วนดังกล่าวมากขึ้น

ยอดลงทุนอสังหาฯ จีนดิ่งหนักเฉียด 10%  กดดัน ‘ปักกิ่ง’ เร่งออกมาตรการกระตุ้น โดยข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันพุธโดยสํานักงานสถิติแห่งชาติแสดงให้เห็นว่า การลงทุนในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ลดลง 9.3% ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2566 เทียบกับยอดในเดือนม.ค.ถึงก.ย.ที่ลดลง 9.1%  ขณะที่มุมมองของนักเศรษฐศาสตร์ที่สํารวจโดยบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าจะกดตัวเท่าเดิมที่ 9.1%

ขณะที่ยอดขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยลดลง 3.7% ในเดือนม.ค.ถึงต.ค.เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 ซึ่งลดลงอย่างมากเพราะช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ลดลงเพียง 3.2%

"เห็นได้ชัดว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นจุดอ่อนสําหรับเศรษฐกิจ ซึ่งต้องการสนับสนุนเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้" โจว เฮา (Zhou Hao) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Guotai Junan International กล่าว

ยอดลงทุนอสังหาฯ จีนดิ่งหนักเฉียด 10%  กดดัน ‘ปักกิ่ง’ เร่งออกมาตรการกระตุ้น

ขณะที่เมื่อวานนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ทางการกำลังวางแผนที่จะจัดหาเงินทุนต้นทุนต่ำอย่างน้อย 1 ล้านล้านหยวน หรือ 1.37 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 5.069 ล้านล้านบาท) สำหรับการปรับปรุงหมู่บ้านในเมือง และโครงการจัดหาที่อยู่อาศัยราคาไม่แพงให้ประชาชน โดยหวังประคองตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังดิ้นรน

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์