ยอด ‘ขายชอร์ต’ น้ำมันดิบโลกแตะ 1 แสนสัญญาสัปดาห์เดียว หวั่น ! อุปสงค์หดตัวต่อ

ยอด ‘ขายชอร์ต’ น้ำมันดิบโลกแตะ 1 แสนสัญญาสัปดาห์เดียว หวั่น ! อุปสงค์หดตัวต่อ

"ยอดขายชอร์ตน้ำมันดิบโลก" พุ่งสูงขึ้นในช่วง 1 สัปดาห์สิ้นสุดในวันที่ 7 พ.ย.จากเดิม 20,000 สัญญาไปเป็น 95,756 เนื่องจากความกังวลด้านอุปสงค์ (Demand Angst) เริ่มกลับสู่ตลาด

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (14 พ.ย.) ว่าบรรดาผู้บริหารการลงทุนเริ่มมีมุมมองเชิงลบต่อราคาน้ำมันดิบโลกในช่วงเดือนที่ผ่านมาเนื่องจากความกังวลด้านอุปสงค์ (Demand Angst) เริ่มกลับสู่ตลาด

สภาวะราคาน้ำมันดิบ WTI

โดยข้อมูลจากคณะกรรมการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (Commodity Futures Trading Commission) ของสหรัฐเปิดเผยว่านักลงทุนเปิดตำแหน่งขายชอร์ตน้ำมันเพิ่มขึ้นจากเดิม 20,000 สัญญาไปเป็น 95,756 ในช่วงหนึ่งสัปดาห์สิ้นสุดในวันที่ 7 พ.ย.

ทั้งนี้ ยอดการขายชอร์ตดังกล่าวเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. ในขณะเดียวกันกองทุนป้องกันความเสี่ยงก็ลดการเดิมพันว่าราคาจะเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่หกติดต่อกัน

นอกจากนี้ บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก ยังประเมินว่า ความเชื่อมั่นลดลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากแนวโน้มอุปสงค์ทั่วโลกที่หดตัวและอุปทานที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐส่งผลให้เบี้ยประกันความเสี่ยง (Risk Premium) ​จากสงครามอิสราเอล – ฮามาสลดลง โดยราคาน้ำมันดิบสหรัฐปิดตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วใกล้ระดับต่ำสุดในเดือนก.ค. ก่อนจะดีดตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อวานนี้

อ้างอิง

Bloomberg