บทเรียนชีวิตที่ 'สามมหาเศรษฐี' อยากกลับไปบอกตัวเองตอนเด็ก

บทเรียนชีวิตที่ 'สามมหาเศรษฐี' อยากกลับไปบอกตัวเองตอนเด็ก

เปิด 3 บทเรียนที่ 3 มหาเศรษฐีอย่าง Mark Cuban, Bill Gates และ Ray Dalio อยากกลับไปบอกตัวเองตั้งแต่ตอนเด็ก เริ่มจากเป็นคนถ่อมตัว ทำตัวให้น่าคบ รวมทั้งเรียนรู้ที่จะไม่รู้เสียบ้าง

แม้แต่ระดับมหาเศรษฐีก็อยากกลับไปบอกเคล็ดลับการใช้ชีวิตกับตัวเองตอนเด็กๆ

โดยระดับมหาเศรษฐีที่ว่ามานั้นก็คือ Mark Cuban, Bill Gates และ Ray Dalio ซึ่งทั้งสามคนสะสมความมั่งคั่งผ่านการสร้างกิจการของตัวเองให้เจริญรุ่งเรื่อง

Cuban สร้างสตาร์ตอัพจนประสบความสำเร็จและ Yahoo เข้าไปซื้อกิจการด้วยเม็ดเงินกว่า 5.7 พันล้านดอลลาร์ Gates ร่วมก่อตั้ง Microsoft ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและ Dalio สร้าง Bridgewater Associates ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุนป้องกันความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทั้งสามคนประสบกับความสําเร็จสูงสุด แต่พวกเขาก็ล้วนมีสิ่งที่ตัวเองเสียใจกับเส้นทางที่เดินผ่านมา เช่น Dalio เขียนใน Reddit ว่า "ข้อความที่สำคัญที่สุดที่ผมอยากจะมอบให้ตัวเองคือ: 'ทําไมคุณถึงหยิ่งผยองแบบโง่ๆ ?!'" โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำตัวเย็นชากับคนรอบข้างรวมทั้งปล่อยให้อีโก้ของตัวเองครอบงำการใช้ชีวิต

วันนี้ (11 พ.ย.) กรุงเทพธุรกิจรวบรวมข้อผิดพลาดของทั้งสามท่านและคำแนะนำของพวกเขาที่อยากบอกตัวเองในวันนี้

เป็นคนที่น่าคบหามากกว่านี้

"ผมหวังว่าจะมีใครสักคนบอกให้ผมเป็นคนที่ดีขึ้น เพราะตอนนั้นผมมักจะมุ่งไปข้างหน้า มุ่งไปข้างหน้า และมุ่งไปข้างหน้าอย่างเดียว บางครั้งท็อดด์ [วากเนอร์] (Todd Wagner) คู่หูของผมก็บอกว่า ดูสิ นายกําลังทําให้บางคนกลัว และหายไปจากชีวิต" — Mark Cuban กล่าวไว้เมื่อเคยให้สัมภาษณ์เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

อย่าแสร้งทำเป็นฉลาดกว่าสิ่งที่คุณเป็น

"ผมคิดว่าผมรู้ทุกอย่างตอนเริ่มเรียนมหาวิทยาลัย แต่ในที่สุดก็ตระหนักว่าขั้นตอนแรกในการเรียนรู้สิ่งใหม่คือการเรียนรู้ที่จะไม่รู้สะบ้าง"  Bill Gates กล่าวสุนทรพนจ์ ของมหาวิทยาลัยนอร์เทิร์นแอริโซนา

อ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ว่าเงินในกระเป๋าคุณจะมีเท่าไรก็ตาม

"คุณสามารถเป็นคนที่ฉลาดขึ้นและเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจที่ดีได้หากคุณสามารถอ่อนน้อมถ่อมตนและแกล้งไม่รู้บ้างเพื่อเปิดโอกาสให้คนที่ไม่เห็นด้วยกับคุณแสดงความคิดเห็น แล้วค่อยไปดูวิธีให้เหตุผลของเขาภายหลัง”

อ้างอิง

CNBC