‘ยอดจองเที่ยวบินทั่วโลก’ หดตัวหนัก หลังความขัดแย้งตะวันออกกลางปะทุ

‘ยอดจองเที่ยวบินทั่วโลก’ หดตัวหนัก หลังความขัดแย้งตะวันออกกลางปะทุ

ข้อมูลจาก ForwardKeys บริษัทวิเคราะห์การเดินทาง เผยยอดจองเที่ยวบินเดินทางทั่วโลกฮวบ 5% หลังความขัดแย้งอิสราเอล - ฮามาส ปะทุ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจาก ForwardKeys บริษัทวิเคราะห์การเดินทาง วันนี้ (10 พ.ย.66) ว่ายอดการจองเที่ยวบินระหว่างประเทศทั่วโลกลดลงนับตั้งแต่เริ่มเกิดความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล - ฮามาส โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอเมริกา เนื่องจากประชาชนยกเลิกการเดินทางไปยังตะวันออกกลางและบริเวณอื่นทั่วโลก

โดยความต้องการ การเดินทางทั่วโลกลดลงนับตั้งแต่มีการสังหารผู้คนไป 1,400 คนทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.66 และอิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศ และภาคพื้นดินต่อฉนวนกาซา ซึ่งทางการปาเลสไตน์กล่าวว่าได้สังหารผู้คนไปแล้วกว่า 10,000 คน

“สงครามครั้งนี้เป็นโศกนาฏกรรมที่สร้างความหายนะ และสะเทือนใจอย่างมากซึ่งเราทุกคนเห็นอยู่บนหน้าจอทีวีทุกวัน” โอลิเวียร์ ปอนติ (Olivier Ponti) รองประธานฝ่ายข้อมูลเชิงลึกของ ForwardKeys กล่าวในแถลงการณ์

พร้อมเสริมว่า “นั่นอาจทำให้หลายคนยุติการเดินทางไปยังภูมิภาคนี้ และก็ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในการเดินทางไปที่อื่นลดลงเช่นกัน”

นอกจากนี้ประชาชนในตะวันออกกลางก็เดินทางน้อยลงเช่นกัน โดยตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศที่ออกในภูมิภาคนี้ลดลง 9% ในช่วงเวลาเดียวกัน และการจองเที่ยวบินระหว่างประเทศเพื่อเดินทางไปยังภูมิภาคนี้ลดลง 26% ในช่วงสามสัปดาห์หลังการโจมตี

ขณะที่ยอดจองเที่ยวบินระหว่างประเทศลดลง 5% โดยเฉลี่ยในภูมิภาคต่างๆ ส่งผลต่อการฟื้นตัวของการเดินทางระหว่างประเทศทั่วโลกจากการแพร่ระบาด

โดยยอดการจองหนึ่งวันก่อนการโจมตีดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าการเดินทาง ทางอากาศทั่วโลกในไตรมาสสุดท้ายของปีจะฟื้นตัว 95% ของระดับปี 2019 แต่ ณ ปลายเดือนต.ค.66 แนวโน้มกลับลดลงเหลือ 88% ปอนติกล่าว

อ้างอิง

Reuters 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์