IMF คาดเศรษฐกิจไทยปี 2566 โตแค่ 2.7% จากเศรษฐกิจจีนชะลอ แนะรักษาวินัยการคลัง

IMF คาดเศรษฐกิจไทยปี 2566 โตแค่ 2.7% จากเศรษฐกิจจีนชะลอ แนะรักษาวินัยการคลัง

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2566 ที่ 2.7% จากความปั่นป่วนในระบบการเงินโลก และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน แม้เพิ่มคาดการณ์จีดีพีปีหน้าที่ 3.6%

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยแพร่บันทึกการประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทยบนเว็บไซต์ของทางการเมื่อวันที่ 8 พ.ย.66 ว่า คาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2566 ที่ 2.7% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงไปจากที่เคยคาดการณ์ไว้ในช่วงกลางเดือนต.ค. แต่สูงกว่าการขยายตัวที่ 2.6% ในปี 2565 เล็กน้อย

ขณะที่ในประเด็นเงินเฟ้อนั้น IMF ประเมินว่ายังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารเเห่งประเทศไทย (ธปท.) อย่างไรก็ตาม แนวโน้มดังกล่าวยังคงมีความไม่แน่นอนอย่างสูงเนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงขาลงต่างๆ

มากไปกว่านั้น IMF ยังระบุว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.6% ในปี 2567 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อช่วงกลางเดือนต.ค.ที่ 3.2%

โดยการกลับมาใช้นโยบายเศรษฐกิจมหภาคแบบปกติอย่างต่อเนื่องในระยะใกล้จะช่วยสร้าง “กันชนทางการคลัง” ขึ้นมาใหม่ และรองรับเสถียรภาพทางการเงิน

ขณะที่การเพิ่มศักยภาพทางการคลังแบบค่อยเป็นค่อยไปในระยะกลางที่สนับสนุนโดยการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านรายรับ และการใช้จ่ายจะช่วยสร้างโอกาสด้านการลงทุนที่สำคัญ ควบคู่ไปกับการทำให้หนี้สาธารณะลดลงอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้สำเร็จคือ โอกาสในการปฏิรูปที่เด็ดขาด และครอบคลุมเพื่อส่งเสริมผลิตภาพ รวมถึงสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และครอบคลุม

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์