หุ้นโยง 'ส่งออก' นอกสหรัฐระส่ำ ! หลังเห็นสัญญาณ ‘ดอลลาร์’ เริ่มอ่อนค่าลง

หุ้นโยง 'ส่งออก' นอกสหรัฐระส่ำ ! หลังเห็นสัญญาณ ‘ดอลลาร์’ เริ่มอ่อนค่าลง

"ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ของบลูมเบิร์ก" ส่งสัญญาณเริ่มเห็นค่าเงินในทิศทางอ่อนลง ด้านกูรูชี้ตลาดหุ้นที่มีน้ำหนักบริษัทเชื่อมโยงกับการส่งออกจำนวนมากอย่าง ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักรอาจได้รับผลกระทบหนัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (8 พ.ย.66) ว่า "หุ้นที่เชื่อมโยงกับธุรกิจส่งออก" นอกสหรัฐอเมริกาที่เคยได้รับแรงหนุนจากผลกระทบต่อรายได้เนื่องจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์อาจต้องปรับตัว เพราะดัชนีค่าเงินดอลลาร์ของบลูมเบิร์กเริ่มแสดงทิศทางอ่อนตัวลง

ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ของบลูมเบิร์ก

ขณะที่บทวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน ( JPMorgan Chase & Co.) ระบุว่า การที่ตลาดหุ้นของญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร ให้น้ำหนักกับหุ้นกลุ่มส่งออกเป็นพิเศษจึงทำให้หากสถานการณ์เงินดอลลาร์เกิดอ่อนค่าเร็วยิ่งขึ้น ดัชนีหุ้นของประเทศเหล่านี้จะติดกลุ่มตลาดที่เพอร์ฟอร์มแย่ที่สุด

ขณะที่ โซซิเอเต้ เจเนเรล เอสเอ (Societe Generale SA) ระบุว่า ผู้ส่งออกของไต้หวันก็มีความเสี่ยงเช่นกันเนื่องจากมีความสัมพันธ์กับดอลลาร์สูง

ทั้งนี้ ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ของบลูมเบิร์กมีแนวโน้มปรับตัวไปในทิศทางมุ่งหน้าสู่ “เดือนที่เลวร้ายที่สุด” นับตั้งแต่เดือนก.ค. หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าวงจรการคุมเข้มที่ยาวนานเกือบสองปีอาจจะสิ้นสุดลง กระตุ้นให้นักลงทุนเพิ่มเดิมพันเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

ดัชนีส่งออกของกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบจากดอลลาร์อ่อนค่า หลังจากนั้นดัชนีของผู้ส่งออกของญี่ปุ่น และยุโรป รวมถึงประเทศอื่นๆ ในเอเชียหลายรายจึงร่วงลงจากระดับสูงสุดหลังจากปรับตัวขึ้นในช่วงแปดเดือนแรกของปีนี้

ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะกัดกร่อนความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกที่อยู่นอกสหรัฐอเมริกา

โดยทำให้ราคาสินค้า และบริการในสหรัฐแพงขึ้น ซึ่งเป็นตลาดสำคัญสำหรับหลายๆ ประเทศ นอกจากนี้ประมาณ 40% ของการค้าโลกจะออกใบแจ้งหนี้เป็นดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่าผลกระทบจะกว้างกว่าการซื้อขายด้วยสกุลเงินดอลลาร์ด้วยกัน

ขณะที่ ดาริล หลิว (Daryl Liew ) หัวหน้าฝ่ายการจัดการพอร์ตโฟลิโอ ที่ ซิงอัลไลแอนซ์ จำกัด (SingAlliance Pte.) กล่าวว่า

“ผู้ส่งออกทั่วโลกที่ไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนอาจได้รับผลกระทบจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ เนื่องจากไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันด้านราคาของผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ยังอาจนำไปสู่การสูญเสียรายได้โดยรวมอีกด้วย”

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์