‘ดอลลาร์’ จ่ออ่อนค่าหนักในรอบ 2 เดือน หลังเฟดยุติขึ้นดอกเบี้ยชั่วคราว

‘ดอลลาร์’ จ่ออ่อนค่าหนักในรอบ 2 เดือน หลังเฟดยุติขึ้นดอกเบี้ยชั่วคราว

“Bloomberg Dollar Spot” เผยเเนวโน้มดอลลาร์จ่ออ่อนค่าหนักในรอบ 2 เดือน หลังธนาคารกลางสหรัฐยุติขึ้นอัตราดอกเบี้ยชั่วคราว ทำบอนด์ยีลด์หดตัวอย่างเห็นได้ชัด

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (3 พ.ย.66) ว่า หลังจากเฟดยุติการขึ้นอัตราดอกเบี้ยชั่วคราวจนกระทั่งผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (บอนด์ยีลด์) เริ่มหดตัวหลังจากที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดบทวิเคราะห์ชองบลูมเบิร์ก คาดการณ์ว่า “ค่าเงินดอลลาร์” ก็อยู่ในทิศทางปรับตัวอ่อนค่าลงอย่างรุนแรงในรอบ 2 เดือนเช่นเดียวกัน

สภาวะเงินดอลลาร์จากบลูมเบิร์ก

โดยดัชนี Bloomberg Dollar Spot ลดลง 0.5% ในเวลาประมาณเที่ยง วันพฤหัสที่นิวยอร์ก หรือ 23.00 ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งอยู่ในทิศทางขาลงนับตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.66 โดยค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับกลุ่มเดียวกัน ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ขยับตัวขึ้น

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์ยังคงเพิ่มขึ้นเกือบ 2% หากพิจารณาภาพรวมทั้งปี 2566 เนื่องจากเฟดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในระดับสูงสุดในรอบกว่าสองทศวรรษ ทั้งหมดทำให้บรรดานักลงทุนมองว่าดอลลาร์อาจใกล้แตะจุดสูงสุดแล้ว

“ตลาดกำลังเล่นกับสตอรีที่ว่าเฟดจะเริ่มดำเนินนโยบายแบบผ่อนคลายมากขึ้น”

 

เอริค เนลสัน (Erik Nelson) นักกลยุทธ์ตลาดเงินของ Wells Fargo กล่าว พร้อมเสริมว่า การเปิดเผยตัวเลขภาคแรงงานในคืนวันนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพิจารณาว่าการเทขายเงินดอลลาร์จะดำเนินต่อไปอีกหรือไม่

ด้านเจอโรม พาวเวล (Jerome Powell) ประธานเฟด กล่าวเมื่อวันพุธว่า ยังต้องจับตา “หลักฐานเพิ่มเติม” ที่แสดงถึงความแข็งแกร่งในตลาดแรงงาน และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงกว่าแนวโน้มทั่วไป ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดความเข้มงวดของนโยบายทางการเงินมากขึ้น

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์