‘สหรัฐ’ เผยยังจับตาแบงก์ที่ปล่อยกู้ภาคอสังหาฯ ใกล้ชิด หวั่น ! ล้มเป็นรายต่อไป

‘สหรัฐ’ เผยยังจับตาแบงก์ที่ปล่อยกู้ภาคอสังหาฯ ใกล้ชิด หวั่น ! ล้มเป็นรายต่อไป

“เอเดรียน แฮร์ริส ” ผู้อำนวยการฝ่ายบริการทางการเงินของมหานครนิวยอร์ก (NYDFS) เผยจับตาภาคธนาคารพาณิชย์สหรัฐอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มที่ปล่อยสินเชื่อให้ภาคอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ ท่ามกลางสภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น หวั่นล้มเป็นรายต่อไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของเอเดรียน แฮร์ริส (Adrienne Harris) ผู้อำนวยการฝ่ายบริการทางการเงินของมหานครนิวยอร์ก (NYDFS) วันนี้ (31 ต.ค.66) ว่า

ปัจจุบันยังมีความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของธนาคารพาณิชย์ที่ปล่อยสินเชื่อให้ภาคอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ และกังวลถึงความสูญเสียที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงซึ่งเกิดจากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น

โดยแฮร์ริส กล่าวเสริมว่า หน่วยงานกำกับดูแลจำเป็นต้องแก้ไขปัญหา และเรียนรู้จากการล่มสลายของธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางหลายรายเมื่อต้นปีที่ผ่านมา พร้อมเสริมว่า “NYDFS อยู่ในช่วงตรวจสอบภาคส่วนดังกล่าวอย่างต่อเนื่องหลังจากการปิดตัวของ Signature Bank ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา”

ทั้งนี้ การล่มสลายของ Signature ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ NYDFS ส่งผลให้แฮร์ริส และแนวทางการควบคุมทางการเงินของเธอกลายเป็นจุดสนใจระดับชาติ จากนั้นในเดือนพ.ค. แฮร์ริสบอกกับฝ่ายนิติบัญญัติผ่าน Bloomberg Terminal ในสหรัฐว่า

NYDFS อยู่ในช่วงเพิ่มความพยายามในการติดตามธนาคารที่มีความเสี่ยงสูง และเร่งปรับปรุงความพยายามในการกำกับดูแลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดกำลังพยายามตรวจสอบสถานการณ์ในภาคธนาคารพาณิชย์อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว รวมทั้งต้องการให้บรรดาธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐตอบสนองต่อคำแนะนำที่หน่วยงานฯ แนะนำไป

หากกล่าวอย่างเฉพาะเจาะจงไปที่ภาคอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ แฮร์ริส กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหานี้มีความสำคัญสำหรับหน่วยงานกำกับดูแล

“หน่วยงานกำกับดูแลทั่วประเทศ และในวอชิงตันพยายามรวบรวมข้อมูลอัตราส่วนการให้สินเชื่อเทียบกับมูลค่าหลักประกัน (Loan-to-value) ในกรณีของการรีไฟแนนซ์ ประกอบกับการกระจายความเสี่ยงของบรรดาธนาคารเช่นเดียวกันอย่างทันท่วงที”

 

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์