ค่าเงินบาท ปิดตลาดวันนี้ พลิก แข็งค่า สูงสุดรอบ 1 เดือน เหตุฟันด์โฟลว์ไหลเข้า

ค่าเงินบาท ปิดตลาดวันนี้  พลิก แข็งค่า สูงสุดรอบ 1 เดือน เหตุฟันด์โฟลว์ไหลเข้า

ค่าเงินบาทวันนี้ (30 ต.ค.66) พลิกแข็งค่าสูงสุดรอบ 1 เดือน ที่ 35.94 ปิดตลาดที่ 35.97 เมื่อเทียบกับเปิดตลาดที่ระดับ 36.12 บาทต่อดอลลาร์ กรุงไทยชี้ฟันด์โฟลว์ไหลเข้าทั้งหุ้น-บอนด์ไทย หนุน และยังมีแรงขายทองทำกำไร หลังราคาทองปรับขึ้น จากตลาดกังวลสงครามตะวันออกกลางขยายวง

ค่าเงินบาทวันนี้ (30 ต.ค.66) พลิกกลับมาแข็งค่าสูงสุดในรอบ 1 เดือน ที่ระดับ 35.94 บาทต่อดอลลาร์  ปิดตลาดที่ระดับ 35.97 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเปิดตลาดที่ระดับ 36.12 บาทต่อดอลลาร์ ระหว่างวันเงินบาทเคลื่อนไหวแข็งค่าสูงสุด 35.94 บาทต่อดอลลาร์และอ่อนค่าสูงสุดที่ระดับ 36.20 บาทต่อดอลลาร ์ 

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทวันนี้ มีปัจจัยหนุนฝั่งแข็งค่า มาจากกระแสเงินลงทุนต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์)  ทั้งหุ้นและบอนด์ก็มีแนวโน้มเป็นฝั่งซื้อสุทธิได้   ขณะเดียวกันพบโฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำ หลังจากราคาทองคำปรับตัวขึ้นจากความกังวลสถานการณ์สงครามอิสราเอล-กลุ่มฮามาส 

 

อย่างไรก็ดี แนวโน้มเงินบาทแข็งค่า อาจยังไม่สามารถหลุดแนวรับ 35.80 บาทต่อดอลลาร์ไ ปได้ง่ายนัก เนื่องจากผู้เล่นในตลาดต่างรอลุ้นผลการประชุมของบรรดาธนาคารกลางหลัก อาทิ เฟด BOE และ BOJ รวมถึงรอจับตารายงานข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐฯ 

ทั้งนี้ เรามองว่า ควรระวังความผันผวนในช่วงตลาดทยอยรับรู้ผลการประชุม BOJ เพราะหาก BOJ มีการส่งสัญญาณพร้อมปรับนโยบายการเงินให้เข้มงวดขึ้น ก็อาจหนุนให้เงินเยนญี่ปุ่นพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นได้พอสมควร

นายรัฐศักดิ์ พิริยะอนนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ในระยะสั้นแม้จะมีกระแสเงินเข้าซื้อเก็งกำไรบนผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนวันพุธนี้ (1 พ.ย.) เนื่องจากคาดว่า เฟดอาจตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 5.50% เท่าเดิมและมีความเป็นไปได้ที่จะส่งสัญญาณสิ้นสุดวัฏจักรขาขึ้นของอัตราดอกเบี้ยแล้ว ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทย ปรับตัวฟื้นขึ้นและค่าเงินบาทกลับมาแข็งค่า 

แต่อย่างไรก็ตามเรามีมุมมองต่อแนวโน้มตลาดหุ้นไทยยังผันผวนและมีความเสี่ยง จาปัจจัยอื่น เช่น เรื่องสงครามระหว่างฮามาสและอิสราเอล ประกอบกับความไม่แน่นอนเรื่องประเด็นนโยบายการคลังโดยเฉพาะมาตรการ Digital wallet ยังคงอยู่

ดังนั้นระยะสั้นเรายังมองว่า "ตลาดผันผวนสูง"  ดัชนีตลาดหุ้นไทย  อาจปรับขึ้นลงแรงและเร็ว โดยประเมินว่าภาพแวดล้อมการลงทุนน่าจะพลิกฟื้นดูดีขึ้นได้ในช่วงปลาย

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำอาจสะสมหุ้นกลุ่มปันผลสูงเช่น SIRI, LH, AP และ TCAP โดยซื้อสะสมในช่วงที่ราคาหุ้นอาจปรับตัวลงตอบรับงบไตรมาส 3 ที่คาดว่าจะประกาศออกมาอ่อนแอลดลงทั้ง QoQ และ YoY โดยเป็นการซื้อเล่นรอบก่อนประกาศปันผลในช่วงต้นปีหน้า