Huawei นำโด่ง ! ยอดขาย Apple ในจีนดิ่ง 6% ส่วนยอดส่งสินค้า Q3 ส่อร่วงอีก 4%

Huawei นำโด่ง ! ยอดขาย Apple ในจีนดิ่ง 6% ส่วนยอดส่งสินค้า Q3 ส่อร่วงอีก 4%

"ยอดขายสมาร์ตโฟน" ซีรีส์ iPhone 15 ในจีนลดลง 6% ในเดือนที่เปิดตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่ข้อมูลจาก IDC ผู้ติดตามอุตสาหกรรมมือถือ คาดการณ์ว่าการจัดส่งสินค้าของ Apple จะลดลงมากถึง 4% ในไตรมาส 3 ท่ามกลางยอดขายโทรศัพท์รุ่นเรือธงของ Huawei พุ่งแรง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (30 ต.ค.66) ว่า มีหลักฐานเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า iPhone รุ่นล่าสุดของ Apple Inc. อยู่ใน “ขาลง” เมื่อเทียบกับค่ายโทรศัพท์มือถือชั้นนำจากจีนอย่าง Huawei ซึ่งถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งสำคัญของ iPhone ที่มีจีนเป็นตลาดสำคัญ

iPhone 15 สมาร์ตโฟนรุ่นล่าสุดจาก Apple โดยยอดขายสมาร์ตโฟนซีรีส์ iPhone 15 ลดลง 6% ในเดือนที่เปิดตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน ตามข้อมูลจากผู้วิจัยตลาด GfK ซึ่งครอบคลุมยอดขายของผู้บริโภคปลายทางในทุกช่องทาง

โทรศัพท์ตระกูล Huawei Mate 60 จากผู้ผลิตสัญชาติจีน ขณะที่ IDC บริษัทผู้ติดตามอุตสาหกรรมมือถือ ประมาณการว่าการจัดส่งสินค้าของ Apple อาจลดลง 4% ในไตรมาสที่สาม โดยทั้งคู่ระบุว่าการกลับมาสู่สปอตไลท์ในวงการมือถือของ Huawei Technologies Co. นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Apple พ่ายแพ้ในตลาดจีน

โดย Mate 60 ซีรีส์ของ Huawei มียอดขายเกือบ 1.5 ล้านเครื่อง ในเดือนเปิดตัว ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าจากปีที่แล้วแม้จะเผชิญกับข้อจำกัดด้านอุปทานก็ตาม

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า รายได้ของ Apple ประมาณ 20% จากประเทศจีน ซึ่งมากกว่าสหรัฐเสียอีก และที่สำคัญ iPhone เกือบทั้งหมดของโลกผลิตในจีนผ่านพันธมิตรอย่าง Foxconn Technology Group เป็นต้น

 

นอกจากนี้ ในรายงานล่าสุดของ IDC พบว่า ในไตรมาสที่ผ่านแบรนด์โทรศัพท์มือถือท้องถิ่นอย่าง Honor Device Co. และ Oppo ครองตำแหน่งยอดขายสูงสุดในจีน โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Honor ซึ่งแยกตัวออกมาในฐานะธุรกิจอิสระจาก Huawei ในปี 2563 เปิดตัวมือถือรุ่นพับจำนวนมาก โดยมุ่งเน้นไปที่ตลาดสมาร์ตโฟนที่ยังคงแสดงการเติบโตที่แข็งแกร่ง

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์