ซัพพลาย ‘พันธบัตรรัฐบาล’ จีนเดือนต.ค. นิวไฮรอบหนึ่งปีพุ่ง 5% เฉียด 15 ล้านล้านบาท

ซัพพลาย ‘พันธบัตรรัฐบาล’ จีนเดือนต.ค. นิวไฮรอบหนึ่งปีพุ่ง 5% เฉียด 15 ล้านล้านบาท

รัฐบาลกลางปักกิ่ง และรัฐบาลท้องถิ่นของจีนขยายเพดานการกู้ยืมในเดือนต.ค. เพื่อดันยอดสินเชื่อใหม่จนแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีเฉียด 15 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 5% จากเดือนก่อนหน้า หวังกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (30 ต.ค.66) ว่า รัฐบาลกลางปักกิ่ง และรัฐบาลท้องถิ่นของจีนขยายเพดานการกู้ยืมในเดือนต.ค.เพื่อดันยอดการกู้ยืมใหม่จนแตะระดับสูงสุดในรอบหนึ่งปี โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากกระทรวงการคลัง

ยอดการออกบอนด์ของจีน ทั้งนี้ทางการจีนอยู่ในช่วงดำเนินการขายพันธบัตรรัฐบาลในสกุลเงินหยวน และพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่นมูลค่า 2.6 ล้านล้านหยวน หรือ 3.6 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 13.4 ล้านล้านบาท) ในช่วงเดือนนี้ ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 1 ปี

โดยหากอ้างอิงตามการคำนวณของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก พบว่า ยอดรวมการกู้ยืมเดือนต.ค. ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยการออกพันธบัตรรัฐบาลรายเดือนในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 ถึง 63%

นอกจากนี้ การปรับเพิ่มการออกหุ้นกู้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลกลางในการเร่งการใช้จ่าย เนื่องจากเผชิญกับความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่อ่อนแอ และการตกต่ำของตลาดอสังหาริมทรัพย์

โดยกระทรวงการคลังวางแผนที่จะออกพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มอีก 1 ล้านล้านหยวนก่อนสิ้นปี ในการแก้ไขกฎระเบียบของกระทรวงฯ ในช่วงกลางปีซึ่งไม่ค่อยเกิดขึ้นมาก่อน 

รายงานของ หมิง หมิง (Ming Ming) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Citic Securities ระบุว่า

แรงกดดันด้านอุปทานสำหรับตลาดตราสารหนี้จะยังคงเพิ่มขึ้นตลอดไตรมาสที่สี่ โดยเสริมว่า PBOC อาจจำเป็นต้องลดอัตราส่วนสำรอง (Reserve Ratio ) สำหรับธนาคารต่างๆ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องมากขึ้น หรือแม้แต่ลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อเป็นแนวทางในการลดต้นทุนการกู้ยืมภายในปีนี้

ทั้งนี้ การออกพันธบัตรรัฐบาลเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 5% เป็น 1.24 ล้านล้านหยวน จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2565

มากไปกว่านั้น รัฐบาลท้องถิ่นต้องการเพิ่มการลงทุนในภูมิภาค และลดความเสี่ยงในหนี้นอกงบดุล โดยคาดว่าจะขายพันธบัตรได้ 1.38 ล้านล้านหยวน ในเดือนต.ค. ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2563 ซึ่งหนี้ทั้งหมดส่วนใหญ่ประกอบด้วยพันธบัตรรีไฟแนนซ์ 1.11 ล้านล้านหยวน

ขณะที่สภาพคล่องของระบบธนาคารถูกบั่นทอนลงจากการขายหนี้ที่เข้มข้น ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสูงขึ้นเมื่อต้นเดือนต.ค. ซึ่งสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์