จับตา ! ‘บอนด์ยีลด์’ สหรัฐ หลังสัปดาห์นี้ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจอื้อ พบจ่อออกบอนด์ใหม่หนัก

จับตา ! ‘บอนด์ยีลด์’ สหรัฐ หลังสัปดาห์นี้ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจอื้อ พบจ่อออกบอนด์ใหม่หนัก

นักลงทุนจับตา "ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ" หนัก หลังสัปดาห์นี้มีประกาศข้อมูลสำคัญทางเศรษฐกิจอื้อ เช่น ซัพพลายบอนด์ใหม่ ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐ รวมทั้งถ้อยแถลงจากการประชุม BOJ และ FOMC

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (30 ต.ค.66) ว่า ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2566 เป็นต้นมา ถือเป็นช่วงเวลาที่วุ่นวายสำหรับ “ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ” หรือบอนด์ยีลด์ โดยตัวเลขเศรษฐกิจ และการประชุมของคณะกรรมการนโยบายทางการเงินในสัปดาห์นี้ จะเป็นคำตอบสำคัญสำหรับสถานะของผลตอบแทนสินทรัพย์ดังกล่าว

บอนด์ยีลด์ 10 ปี ของสหรัฐและญี่ปุ่น

โดยในช่วงเวลาเพียงไม่กี่วันที่จะถึงนี้ นักลงทุนจะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ปัจจัยสำคัญ” ที่มีผลต่อความผันผวนในตลาดพันธบัตรสหรัฐที่สูงผิดปกติ และเสี่ยงต่อการขาดทุนในรอบสามปี ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล และฮามาสที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นก็มีส่วนทำให้สินทรัพย์ดังกล่าวได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะเป็น “หลุมหลบภัยสำคัญ”

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐจะระบุจำนวนพันธบัตรใหม่ที่จะขายเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ ซึ่งเป็นการทดสอบความสามารถของตลาดในการดูดซับอุปทานพันธบัตรที่ดูเหมือนไม่มีที่สิ้นสุด

นอกจากนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะส่งสัญญาณทิศทางนโยบายทางการเงินในอนาคต ซึ่งอาจช่วยสร้างอุปสงค์จากผู้ซื้อในต่างประเทศ และในวันศุกร์นี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเผยแพร่รายงานการจ้างงานรายเดือน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะจะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของเฟด

ราคาพันธบัตรสหรัฐ ด้านบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า สัปดาห์นี้ถือเป็น “หัวเลี้ยวหัวต่อ” ที่สำคัญสำหรับตลาดตราสารหนี้สหรัฐ โดยบอนด์ยีลด์อายุ 10 ปีในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พุ่งขึ้นเหนือ 5% ในช่วงสั้นๆ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550 ก่อนที่จะถอยกลับลงมา

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ชักจูงนักลงทุนให้เข้าไปสู่สินทรัพย์ปลอดภัยดังกล่าว ซึ่งนักลงทุนเห็นต่างกันว่าอัตราผลตอบแทนจะเพิ่มขึ้นเมื่อเศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่งหรือเริ่มลดลงเนื่องจากอัตราที่สูงทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว

ด้าน อามาร์ เรกันติ (Amar Reganti ) นักกลยุทธ์ตราสารหนี้ (Fixed-income Strategist) ของ Hartford Funds ซึ่งก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการฝ่ายจัดการหนี้ของกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวว่า

“เรากำลังเผชิญกับช่วงเวลาแห่งความผันผวน”

ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานสิ่งที่ต้องจับตาในสัปดาห์นี้ว่าประกอบด้วย BOJ จะเเถลงตัวเลขทางเศรษฐกิจ และถ้อยแถลงของคณะกรรมการนโยบายทางการเงินวันพรุ่งนี้ช่วงเช้า และวันที่ 1 พ.ย.66 สหรัฐจะประกาศอุปทานพันธบัตรรัฐบาลชุดใหม่ในช่วงเช้า ส่วนในช่วงบ่ายตามเวลาของมหานครนิวยอร์กจะมีการประชุม FOMC ตามด้วยการประกาศตัวเลขการจ้างงาน

 

อ้างอิง

Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์