China Evergrande ส่อล้มละลาย หลัง ‘เจ้าหนี้’ ค้านแผนปรับโครงสร้าง

China Evergrande ส่อล้มละลาย หลัง ‘เจ้าหนี้’ ค้านแผนปรับโครงสร้าง

China Evergrande Group เข้าเจรจากับเจ้าหนี้ที่ไม่เห็นด้วยกับแผนการปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัทฯ หลังกังวลไม่มีความคืบหน้าแผนปรับโครงสร้างหนี้ หวั่น ! ศาลบังคับขายสินทรัพย์ ทำล้มละลาย

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในวันนี้ (27 ต.ค.) ว่า China Evergrande Group เข้าเจรจากับเจ้าหนี้ที่ไม่เห็นด้วยกับแผนการปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัทฯ

ทั้งหมดเพิ่มแรงกดดัน China Evergrande Group ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนที่เตรียม “ยกเครื่องบริษัทฯ” เพื่อเข้าสู่การพิจารณาคดีกับศาลในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งผลลัพธ์อาจนำไปสู่การบังคับขายสินทรัพย์เพื่อชำระหนี้ (Liquidation)

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตัวแทนจาก China Evergrande Group บอกกับนักลงทุนบางส่วนเกี่ยวกับการหารือกับเจ้าหนี้ดังกล่าว ว่าขอให้ปิดเรื่องครั้งนี้เป็นความลับ และชี้แจงว่าไม่มีรายละเอียดของการเจรจาใดๆ

โดยบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า กลุ่มเจ้าหนี้ที่ China Evergrande Group เข้าไปเจรจาวันนี้เป็นหนึ่งในอุปสรรคสำคัญในการปรับโครงสร้างหนี้ โดยกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มเจ้าหนี้รายใหญ่อันดับสองของจีน โดยรวมเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนประมาณ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 6 แสนล้านบาท)

ทั้งนี้ เวลาในการเจรจาของ China Evergrande Group กำลังดำเนินไปใน โดยบริษัทฯ เป็นหนี้มากถึง 2.39 ล้านล้านหยวน หรือ 3.27 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 9 ล้านล้านบาท)  และปัจจุบันเผชิญกับการพิจารณาคดีในฮ่องกงในวันจันทร์หน้า

โดยบริษัทฯ จะต้องนำเสนอความคืบหน้าในการปรับโครงสร้างอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะถูกบังคับขายสินทรัพย์เพื่อชำระหนี้สิน

อ้างอิง

Bloomberg