Chevron ตกลงเทคโอเวอร์ บริษัทแก๊สธรรมชาติยักษ์ใหญ่เฉียด 2 ล้านล้านบาท

Chevron ตกลงเทคโอเวอร์ บริษัทแก๊สธรรมชาติยักษ์ใหญ่เฉียด 2 ล้านล้านบาท

“เชฟรอน” บริษัทด้านพลังงานยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกันตกลงซื้อ เฮสส์ (Hess) อีกหนึ่งบริษัทด้านการผลิตน้ำมันดิบและแก๊สธรรมชาติ 2 ล้านล้านบาท หวังเป็นผู้นำด้านพลังงาน หลังคู่แข่งอย่าง “เอ็กซอนโมบิล” เทคโอเวอร์กิจการไปก่อนหน้าเกือบ 3 ล้านล้านบาท

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานวันนี้ (24 ต.ค.66) ว่า “เชฟรอน” บริษัทด้านพลังงานยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน ตกลงซื้อ เฮสส์ (Hess) อีกหนึ่งบริษัทด้านการผลิตน้ำมันดิบ และแก๊สธรรมชาติเป็นจำนวนเงิน 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2 ล้านล้านบาท)

โดยก่อนหน้านั้นไม่นาน บริษัทคู่แข่งอย่าง เอ็กซอนโมบิล เข้าซื้อกิจการบริษัทด้านพลังงานสะอาดเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาด้วยมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.22 ล้านล้านบาท)

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ของรอยเตอร์ส ระบุว่า ข้อตกลงของเชฟรอนที่ประกาศเมื่อวันจันทร์ และการเข้าซื้อกิจการของเอ็กซอนมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อต้นเดือนนี้ จะเพิ่มการผลิตน้ำมันและก๊าซให้กับพอร์ตการลงทุนของผู้ผลิตรายใหญ่ของสหรัฐทั้งสองเป็นเวลาหลายปี ซึ่งส่วนใหญ่มาจากหินดินดานในสหรัฐ และข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้คู่แข่งน้ำมันในยุโรปเปลี่ยนความสนใจไปที่พลังงานทดแทนตามหลังเชื้อเพลิงฟอสซิล

ด้าน Michael Wirth ซีอีโอของ Chevron ผู้ซึ่งได้เพิ่มสัดส่วนการถือครองน้ำมัน และก๊าซจากชั้นหินของบริษัทด้วยการเข้าซื้อกิจการ PDC Energy และ Noble Energy ซึ่งเป็นคู่แข่งกันในสหรัฐ พร้อมกล่าวว่า

"นี่ถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับความมั่นคงด้านพลังงาน โดยเป็นการนำบริษัทอเมริกันที่ยิ่งใหญ่ 2 แห่งมารวมตัวกัน"

อ้างอิง

Reuters 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์