เศรษฐกิจจีน Q3/66 โตเกินคาดที่ 4.9% อานิสงส์การบริโภคในประเทศพุ่ง

เศรษฐกิจจีน Q3/66 โตเกินคาดที่ 4.9% อานิสงส์การบริโภคในประเทศพุ่ง

ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ของจีนโตอยู่ที่ 4.9% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 4.4-4.5% เหตุการบริโภคในประเทศขยายตัวขึ้นจากมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานวันนี้ (18 ต.ค.) ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ของจีนโตอยู่ที่ 4.9% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ประมาณ 4.4-4.5%

โดยบรรดานักวิเคราะห์ประเมินว่าจากตัวเลขดังกล่าวอาจทำให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวได้ตามเป้าที่รัฐบาลวางไว้คือ 5% ท่ามกลางมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลกลางปักกิ่งที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญของการเติบโตครั้งนี้มาจากภาคการบริโภคภายในประเทศที่ดีเกินคาด อย่างไรก็ดีภาคการผลิตของจีนยังคงอ่อนแออยู่ แม้ว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐออกมาจำนวนหนึ่งก็ตาม

โดยตลอดปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งกระตุ้นในภาคอสังหาริมทรัพย์ รถยนต์ไฟฟ้า หรือสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มตัวเลขเศรษฐกิจจากการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนและยังสร้างแรงจูงใจให้กับภาคการผลิตด้วย

นอกจากตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจแล้ว ที่ผ่านมารัฐบาลยังประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจสำหรับเดือน ก.ย. จำนวนหนึ่งคือ ภาคการผลิตในเดือนเติบโต 4.5% ตัวเลขค้าปลีกขยายตัว 5.5% การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร (เช่น โครงสร้างพื้นฐาน ฯลฯ) อยู่ที่ 3.1%

ขณะที่ภาคการบริการโต 6.9% อัตราการว่างงานอยู่ที่ 5% (ลดลงจากเดือนส.ค.อยู่ที่ 5.2%)และการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ช่วง 9 เดือนแรก ลดลง 9.1%

 

 

โดยบทวิเคราะห์ของโกลแมน แซกส์ (Goldman Sachs) มองว่าเทรนด์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนอยู่ในเกณฑ์ค่อยๆ ฟื้นตัวและจีดีพีไตรมาส 4 อาจโตขึ้นเพราะรัฐบาลกลางปักกิ่งเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกจำนวนหนึ่ง ทว่าประเด็นที่น่าติดตามคือความเปราะบางในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน

อ้างอิง

CNBC