‘จีน’ สั่งแบงก์รัฐ โรลโอเวอร์ หนี้รัฐบาลท้องถิ่นด้วยเงินกู้ระยะยาวดอกเบี้ยต่ำ

‘จีน’ สั่งแบงก์รัฐ โรลโอเวอร์ หนี้รัฐบาลท้องถิ่นด้วยเงินกู้ระยะยาวดอกเบี้ยต่ำ

ทางการจีนแจ้งให้ธนาคารของรัฐโรลโอเวอร์ (Roll Over) หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นหนี้จาก LGFVs ด้วยเงินกู้ระยะยาวในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า หวังลดความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอย (Recession)

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าววงในวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า ทางการจีนแจ้งให้ธนาคารของรัฐโรลโอเวอร์ (Roll Over) หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นซึ่งส่วนหนึ่งเป็นหนี้จากเครื่องมือทางการเงินอย่าง LGFVs ด้วยสินเชื่อระยะยาวในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดความเสี่ยงเศรษฐกิจที่ถดถอย (Recession)

โดยนักเศรษฐศาสตร์แหล่งข่าวของรอยเตอร์ส ระบุว่า

ปริมาณหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นจีนถือเป็นความเสี่ยงสำคัญต่อเศรษฐกิจและอาจรวมถึงเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ ท่ามกลางวิกฤติในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานมากเกินไปหลายปี และค่าใช้จ่ายเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) มหาศาล

ทั้งนี้ หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นจีนอยู่ที่ 92 ล้านล้านหยวน หรือ ประมาณ 12.58 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 466 ล้านล้านบาท) หรือ 76% ของตัวเลขเศรษฐกิจในปี 2565 ซึ่งหนี้ดังกล่าวเพิ่มขึ้นจาก 62.2% ในปี 2562 โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเครื่องมือ LGFVs

อ้างอิง

Reuters