‘แบงก์ชาติในเอเชีย’ เร่งออกบอนด์ตั้งดบ.สูง หวังดึงเงินไหลเข้า ประคองค่าเงิน

‘แบงก์ชาติในเอเชีย’ เร่งออกบอนด์ตั้งดบ.สูง หวังดึงเงินไหลเข้า ประคองค่าเงิน

"ธนาคารกลางของกลุ่มประเทศในเอเชีย" ซึ่งเป็นตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) พยายามออกพันธบัตรรัฐบาลจำนวนมาก หวังดูดโฟลว์เข้าประเทศ ประคองค่าเงิน หลังความแตกต่างอัตราแลกเปลี่ยนกับดอลลาร์ถ่างหนัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (16 ต.ค.66) ว่า ธนาคารกลางของกลุ่มประเทศในเอเชียในตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) พยายามหันไปใช้แนวทางใหม่ในการปกป้องสกุลเงินของตัวเองเนื่องจากความกลัวต่ออัตราดอกเบี้ยขาขึ้นของสหรัฐ และความตึงเครียดทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ความน่าสนใจของสินทรัพย์เสี่ยงลดลง

โดยสกุลเงินเอเชียมีความเสี่ยงต่อการไหลออกของเงินทุนเป็นพิเศษ เนื่องจากโดยทั่วไปอัตราอ้างอิงในภูมิภาคจะต่ำกว่าสกุลเงินอื่นๆ ในตลาดเกิดใหม่ ส่งผลให้ความแตกต่างระหว่างอัตราแลกเปลี่ยน (สเปรด) ระหว่างสกุลเงินกว้างขึ้นเมื่อเทียบกับสหรัฐ

โดยบางประเทศในกลุ่มดังกล่าวพยายามหาวิธีเพื่อต่อสู้กับสเปรดที่กว้างขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น ธนาคารกลางอินเดีย ระบุในช่วงที่ผ่านมาว่า

สเปรดระหว่างสกุลเงินในเอเชียและดอลลาร์สหรัฐ

“เราต้องการขายพันธบัตรเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มกระแสเงินสด ซึ่งน่าจะช่วยหนุนเงินรูปีให้แข็งเเกร่งขึ้นได้”

ในขณะที่ประเทศอินโดนีเซียเริ่มออกพันธบัตรใหม่เพื่อดึงดูดการไหลเข้า และหนุนค่าเงินส่วนจีนอยู่ในช่วงขายพันธบัตรสกุลเงินท้องถิ่นในต่างประเทศด้วยจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อเพิ่มอุปสงค์เงินหยวน

ด้าน เอ็ดดี้ เฉิง (Eddie Cheung) นักกลยุทธ์ตลาดเกิดใหม่อาวุโสของ Credit Agricole CIB กล่าวว่า อินโดนีเซีย และอินเดียกำลังออกพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าพันธบัตรของประเทศในกลุ่มเดียวกันเพื่อกระตุ้นการไหลเข้าของเงินทุน ซึ่ง "เป็นวิธีใหม่ที่พวกเขายังคงสามารถประคองสกุลเงินโดยไม่ต้องใช้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ"

“ผมคิดว่านั่นเป็นการเดินเกมที่ค่อนข้างฉลาด”

อ้างอิง

Bloomberg  

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์