เอาตัวรอดในโลกของตลาดเงิน ด้วยการบริหารจัดการเงินที่ดี

เอาตัวรอดในโลกของตลาดเงิน ด้วยการบริหารจัดการเงินที่ดี

โดยทั่วไปแล้วนักลงทุนส่วนมากมักจะให้ความสำคัญส่วนใหญ่ไปกับการหาข้อมูลของบริษัทต่างๆ ว่ามีตัวเลขงบการเงินที่ดีๆ หุ้นดังๆ หากถามว่าควรโฟกัสกับสิ่งเหล่านี้หรือไม่?

เรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องที่ก็ควรให้ความสนใจบ้างแต่ไม่ใช่ทั้งหมด หนึ่งสิ่งที่หลายๆ คนมักจะมองข้าม และไม่ค่อยให้ความสนใจกัน ก็คือเรื่องของการบริหารจัดการเงินให้กับบัญชีของตัวเอง เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย แต่หลายๆ คนกลับคิดว่ามันไม่ได้สำคัญอะไร ในทางกลับกันคุณเคยรู้สึกถึงความตื่นเต้นกับกราฟที่ร่วงลงไปต่ำสุดของราคาการซื้อขายหรือตัวเลขที่ชวนปวดหัวจากการขึ้นลงอยู่ตลอดเวลาหรือไม่

บทความนี้แวนเทจ มาร์เก็ตส์ได้จัดทำขึ้นเพื่อให้นักลงทุนได้เข้าใจถึงองค์ประกอบสำคัญต่างๆ ที่สามารถช่วยในการจัดการกับความเสี่ยงของนักลงทุน นั่นคือ Money management หรือการบริหารจัดการเงินอย่างเป็นระบบที่ควรจะเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เปิดแนวทาง! ทำร้านอาหารเมื่อมีหุ้นต่างชาติ

‘เศรษฐกิจจีน’ กำลัง ’ล่มสลาย’จริงหรือ?

 

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเงินในการซื้อขาย

การซื้อขายไม่ได้เป็นเรื่องของสัญชาตญาณหรือการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเท่านั้น แต่มันเป็นเรื่องของความสมดุล ดังนั้น การมีระบบการจัดการเงินที่ดีจะถือเป็นตัวช่วยให้นักลงทุนสามารถสร้างสมดุลได้ โดยไม่เอนเอียงไปทางใดทางหนึ่งจนมากเกินไป

ความสำคัญของการบริหารจัดการเงินสำหรับนักลงทุน:

  • ช่วยในการจัดการความเสี่ย

นักลงทุนทุกคนเข้าใจดีว่าผลตอบแทนที่สูงย่อมมาพร้อมกับความเสี่ยงสูงตามมา การมีกลยุทธ์หรือแบบแผนการจัดการเงินจะเป็นเหมือนเครื่องมือช่วยให้นักลงทุนเห็นภาพรวมมากขึ้น และมีโอกาสในการจัดการความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

  • เพิ่มความสมดุลทางอารมณ์

โลกการเงินเป็นเหมือนพายุหมุนที่สามารถทำให้จิตใจและอารมณ์ของนักลงทุนแปรปรวนได้ ดังนั้น ควรมีกลยุทธ์การจัดการเงินลงทุนที่วางแผนจากการหาข้อมูลมาให้มากที่สุด ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยสร้างความสมดุลทางอารมณ์และความมั่นใจในการตัดสินใจอย่างชัดเจนและเด็ดขาดมากขึ้น และลดการกระทำที่หุนหันพลันแล่นได้

  • ช่วยให้เติบโตได้อย่างมีระบบ

เป้าหมายหลักของการลงทุน ไม่ใช่แค่การทำกำไรจากการซื้อขายเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น แต่การเติบโตที่สม่ำเสมอก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากเช่นกัน หากนักลงทุนมีพื้นฐานจากการศึกษาหาข้อมูล จัดทำแบบแผนการจัดการเงินที่ดีมากเท่าไหร่ก็จะเป็นแนวทางสู่ความสำเร็จในระยะยาวให้กับนักลงทุนได้มากเท่านั้น

 

ข้อควรระวังในการบริหารจัดการเงินที่นักลงทุนพึงมี

  • กำหนดขนาดของการลงทุนเสมอ

นี่เป็นประเด็นที่สำคัญที่สุด นักลงทุนควรมีการประเมินขนาดพอร์ตของตนเองทุกครั้งว่ากำลังในการลงทุนของตนเองเพื่อการซื้อขายครั้งหนึ่ง อยู่ที่ระดับใด การกำหนดขนาดพอร์ตที่เหมาะสมทำให้นักลงทุนสามารถคาดเดาถึงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับพอร์ตการลงทุนของตนได้ ส่งผลให้ยิ่งนักลงทุนมีการวางแผนและประเมินความสามารถได้ดีเท่าไหร่  การขาดทุนในแต่ละครั้งก็จะไม่สามารถสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อเงินทุนของนักลงทุนได้เลย

  • กำหนดจุดตัดการลงทุนเพื่อลดการขาดทุน

นักลงทุนควรมีการตั้งคำสั่งขายสินทรัพย์ทางการเงินเมื่อถึงราคาหรือเงื่อนไขที่กำหนด เพื่อป้องกันการขาดทุนอย่างหนักจากการซื้อขายในตลาดการเงินที่มีความผันผวน

  • กระจายความเสี่ยง

หลักการนั้นง่ายๆ คือ อย่า! ใช้เงินลงทุนทั้งหมดไว้ในที่ๆ เดียว นักลงทุนควรกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์ส่วนอื่นๆ เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นหากเกิดการขาดทุนกับสินทรัพย์รายการหนึ่ง นักลงทุนจะยังคงมีสินทรัพย์รายการอื่นที่สามารถช่วยรองรับได้นั่นเอง

  • คอยตรวจสอบเป็นระยะๆ

 เชื่อว่านักลงทุนทุกคนรู้อยู่แล้วแน่นอนว่าตลาดมีการความผันผวนและมีการขึ้น-ลงอยู่ตลอดเวลา แต่หากมีการวางแผนช่วงเวลาในการตรวจสอบและคอยปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เข้ากับแต่ละช่วงสถานการณ์ได้ จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยให้นักลงทุนสามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงและมีโอกาสเพิ่มประสิทธิภาพของผลลัพธ์ในแง่บวกได้มากยิ่งขึ้น

  • ข้อผิดพลาดในการซื้อขาย

แม้ว่าปัจจัยต่างๆ อาจนำไปสู่สถานะการล้มละลายของนักลงทุนได้ แต่ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดมักเป็นการไม่คำนึงถึงวินัยและการบริหารจัดการเงินอย่างเป็นระบบที่ดี รวมถึงปราศจากการวางแผนอย่างมีระบบ เนื่องด้วยหากอยู่ในช่วงขาขึ้นมีการทำกำไรได้อย่างรวดเร็ว สิ่งยั่วยุเหล่านี้สามารถดึงดูดใจ ทำให้นักลงทุนหลายคนหลงทางและหลุดจากแบบแผนกลยุทธ์ที่ตนเองตั้งไว้ สิ่งสำคัญคือการให้ความสำคัญกับความมั่นคงในระยะยาวมากกว่าชัยชนะในระยะสั้น

การจัดการเงินอย่างเป็นระบบในการซื้อขายเป็นมากกว่าการคาดเข็มขัดนิรภัย แต่เสมือนดั่งกลยุทธ์พื้นฐานที่ใช้ประกอบการตัดสินใจด้านอื่นๆ ทั้งหมดในการลงทุน นี่จึงเป็นสาเหตุที่แวนเทจ มาร์เก็ตส์ได้จัดทำบทความนี้มาเพื่อเตือนนักลงทุนให้คอยระวังตัวเองอยู่เสมอในการลงทุนทุกครั้ง

ด้วยการยึดมั่นในแนวทางการจัดการเงินที่แข็งแกร่ง นักลงทุนจะสามารถกำหนดทิศทางการซื้อขายของตนเองให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้ ยิ่งเมื่อนักลงทุนเข้ามาซื้อขายเป็นงานหลักอย่างเต็มตัว จำไว้เสมอว่าความสำคัญของแบบแผนการลงทุนที่วางไว้ว่าการเติบโตของเงินทุนของไม่ได้เป็นเรื่องของการเข้าและออกของเงินเท่านั้น

แวนเทจ มาร์เก็ตส์ครั้งนี้ ตระหนักดีเสมอว่าการตัดสินใจแต่ละครั้งที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่วางแผนไว้และทำตามผ่านการคิดพิจารณามาอย่างดีนั้น จะทำให้โลกแห่งการซื้อขายจะไม่เป็นอุปสรรคที่สุดแสนลำบากอีกต่อไป

อย่างไรก็ดีเราก็ยังคงไม่แนะนำให้ลงทุนกับสินทรัพย์ทุกประเภทหากไร้ซึ่งกลยุทธวิธี ปราศจากการศึกษาหาข้อมูล และการไม่อัพเดตเทรนด์ตามโลก ดังนั้นหากมีพร้อมซึ่งแผนการบริหารเงินที่ดี นักลงทุนก็จะสามารถอยู่รอดได้ในโลกของการเงิน อีกทั้งศักยภาพในการเติบโตที่มั่นคงได้อย่างแน่นอน

อ้างอิง:vantagemarkets