ผู้ว่าธปท. ปัดขัดแย้งนายกฯ ยอมรับเห็นต่างในบางเรื่อง แต่ทำงานร่วมกันได้

ผู้ว่าธปท. ปัดขัดแย้งนายกฯ ยอมรับเห็นต่างในบางเรื่อง แต่ทำงานร่วมกันได้

ผู้ว่าแบงก์ชาติ ปัดขัดแย้งนายกฯ หลังกนง.ขึ้นดอกเบี้ย ย้ำการดำเนินนโยบายการเงินกนง.มีอิสระในการตัดสินใจ รับการแสดงความคิดเห็นด้านต่างๆ แม้มีความเห็นต่างบ้าง เพราะสวมหมวกคนละใบ แต่ทำงานร่วมกันตามปกติ

ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวภายหลังงาน สัมมนา “กรุงเทพธุรกิจ” Thailand Economic Outlook 2024 Change the Future Today ว่า ภายหลังมีการหารือร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเมื่อวันจันทร์ที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา การหารือร่วมกันเป็นการหารือร่วมกันหลายประเด็น แบบตรงไปตรงมา

ซึ่งในส่วนธปท.มีการแชร์มุมมองหลายเรื่อง และฝากการบ้านในบางเรื่อง แต่โดยภาพรวม มีความเห็นตรงกัน แต่บางเรื่องมีความเห็นไม่ตรงกันบ้าง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ และเชื่อว่าการเปิดพูดคุยกันเป็นระยะๆเป็นเรื่องที่ดี เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าขัดแย้งในการดำเนินนโยบายการเงิน หลังกนง.มีมติขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมา ยืนยันว่า ในส่วนของการดำเนินนโยบายการเงิน ธปท.มีกรอบเป้าหมายชัดเจนในการดำเนินนโยบายการเงินว่าเป็นอย่างไร 

อีกทั้ง ในการดำเนินนโยบายการเงินของคณะกรรมการนโยบายการเงิน ก็มีกรอบวีการทำงานชัดเจน ที่มีทั้งคณะกรรมการภายในและคณะกรรมการภายนอก ดังนั้นความอิสระในการทำงานตรงนี้มีมาโดยตลอด ไม่ได้เป็นปัญหา

แต่อย่างไรก็ตาม ในด้านการแสดงความคิดเห็นประเด็นต่างๆ มีความเห็นไม่ตรงกันบ้าง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำงานร่วมกันไม่ได้  เพราะการทำงานของธปท. และท่านนายกฯ สวมหมวกคนละใบ 

“ส่วนการตั้งคณะกรรมการดิจิทัลวอลเลต ซึ่งผมอยู่ในคณะกรรมการชุดนี้ด้วย และสัปดาห์นี้จะมีการหารือร่วมกัน ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่จะแลกเปลี่ยนกันในเรื่องนี้ ไม่เฉพาะแบงก์ชาติ แต่หมายถึงหน่วยงานอื่นๆด้วย เพื่อแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้”