สบน.เล็งลดออกพันธบัตรรุ่นอายุ 20 ปี หนุนนักลงทุนต้องการลงทุนสั้น

สบน.เล็งลดออกพันธบัตรรุ่นอายุ 20 ปี หนุนนักลงทุนต้องการลงทุนสั้น

สบน.เล็งลดออกพันธบัตรรัฐบาลรุ่นอายุ 20 ปี หลังนักลงทุนต้องการลงทุนระยะสั้นมากขึ้น ขณะที่ อายุพันธบัตรรัฐบาลที่ออกยังอยู่ในช่วง 3-50 ปี ชี้นักลงทุนสถาบันในประเทศยังคงสัดส่วนการถือครองพันธบัตรรัฐบาลเป็นส่วนใหญ่

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา สบน.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากนักลงทุน เพื่อสอบถามถึงความต้องการลงทุนของนักลงทุน โดยนักลงทุนประเภทสถาบันเห็นตรงกันว่า ต้องการให้ สบน.เพิ่มสัดส่วนการออกพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้น และให้ลดสัดส่วนการออกพันธบัตรระยะยาวลง โดยเฉพาะในรุ่นอายุ 20 ปี ดังนั้น ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2567 นี้ สบน.จึงมีแผนที่จะลดพันธบัตรระยะยาวรุ่นอายุ 20 ปีให้น้อยลง

“ตามปกติ เมื่อเราจะระดมเงินในตลาด เราจะต้องทำการสอบถามความเห็นของนักลงทุนว่า เขาต้องการลงทุนตราสารประเภทใด และรุ่นอายุเท่าใด กรณีพันธบัตรรัฐบาลนั้น ทางนักลงทุนต้องการลงทุนระยะสั้นมากขึ้น และให้ลดพันธบัตรระยะยาวในรุ่นอายุ 20 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในตลาด เราก็จะปรับลดสัดส่วนการออกพันธบัตรดังกล่าวลงมา”

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนการออกพันธบัตรรัฐบาลของ สบน.นั้น ยังอยู่ที่ประมาณ 50% ของแผนการระดมทุนทั้งหมดราว 2.4 ล้านล้านบาท เพียงแต่เราลดสัดส่วนการออกพันธบัตรรุ่นอายุดังกล่าวลงเท่านั้น โดยอายุพันธบัตรรัฐบาลที่ออกโดยรวมยังอยู่ในช่วงอายุ 3-50 ปี ทั้งนี้ สบน.จะได้มีการปรับแผนการระดมเงินในทุกไตรมาส เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

สำหรับการถือครองพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติที่ลดลงนั้น ถือเป็นเรื่องปกติของนักลงทุน เมื่อเห็นผลตอบแทนที่อื่นสูงกว่า ก็จะมีการปรับแผนการลงทุน ทั้งนี้ นักลงทุนที่ถือครองพันธบัตรรัฐบาลนั้น ส่วนใหญ่ยังเป็นนักลงทุนในประเทศ เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ บริษัทประกันชีวิต และกองทุนรวมต่างๆ เป็นต้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์