‘เศรษฐพุฒิ’ย้ำ เศรษฐกิจที่ขาดเสถียรภาพ เงินเฟ้อ-หนี้สูง จุดเกิดวิกฤติ

‘เศรษฐพุฒิ’ย้ำ เศรษฐกิจที่ขาดเสถียรภาพ เงินเฟ้อ-หนี้สูง  จุดเกิดวิกฤติ

ผู้ว่าธปท.ชี้ บทบาทธปท. ต้องดูแลด้านเสถียรภาพ หากขาดเสถียรภาพ คุมเงินเฟ้อ -ระดับหนี้สินไม่ได้ อาจเป็นต้นเหตุเกิดวิกฤติได้ในระยะข้างหน้า

      นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ  ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในสัมมนาวิชาการธนาคารแห่งประเทศไทย ประจำปี 2566 หัวข้อ  คน : The Economics of Well-Being ว่า การพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย ความหวังเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้น ที่ต้องอาศัยทุกภาคส่วน เพื่อช่วยสร้างความหวังให้คนไทยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

         ซึ่งหากดูคุณภาพชีวิตคนในปัจจุบัน ถือว่าดีขึ้นเรื่อยๆหากเทียบกับ 50ปีก่อน แต่เศรษฐกิจไทย ยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายเรื่อง  เพื่อยกระดับความกินดีอยู่ดีของคนไทยให้ดีมากขึ้น 

        การดำเนินนโยบายของธปท. การดำเนินนโยบายการเงิน ต่างๆ การออกมาตรการที่หนุนให้เกิดการปรับโครงสร้างหนี้ต่างๆ ไม่ใช่เพียงหวังให้ เกิดผลบวกกับการเติบโตจีดีพี หรือเศรษฐกิจ แต่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนทายให้ดีขึ้น 
        และสิ่งที่สำคัญ คือการดูแลด้านเสถียรภาพ เพราะหากเศรษฐกิจขาดเสถียรภาพ อาจทำให้เป็นต้นเหตุให้เกิดวิกฤติได้ในระยะข้างหน้า

        ซึ่งการขาดเสถียรภาพเช่น เงินเฟ้อที่สูงมาก หนี้สินระดับสูง ที่ไม่สามารถควบคุมได้ ย่อมเสี่ยงต่อการเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ อันเป็นการทำลายความหวังของผู้คนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้