‘เรย์ ดาลิโอ’ ฟันธง ศก. สหรัฐส่อโตช้า - เผชิญวิกฤติหนี้ภาครัฐหนัก

‘เรย์ ดาลิโอ’ ฟันธง ศก. สหรัฐส่อโตช้า - เผชิญวิกฤติหนี้ภาครัฐหนัก

“เรย์ ดาลิโอ” นักลงทุนและมหาเศรษฐีชาวสหรัฐ ฟันธง เศรษฐกิจสหรัฐจ่อโตช้าที่เพียง 1-2% หรืออาจต่ำถึงไม่โตเลย รวมทั้งส่อเผชิญวิกฤติหนี้รัฐบาลครั้งใหญ่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานวันนี้ (29 ก็.ย.) ว่า นักลงทุนและมหาเศรษฐี เรย์ ดาลิโอ (Ray Dalio) จับตาดูสถานการณ์การคลังของสหรัฐที่เผชิญความเสี่ยงอย่างใกล้ชิด

“เรากําลังจะมีวิกฤติหนี้ในประเทศ” ผู้ก่อตั้งกองทุนเฮดจ์ฟันด์ Bridgewater Associates กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี ที่ออกอากาศเมื่อวันพฤหัสบดี

“ถ้าถามว่าสถานการณ์นั้นจะเกิดขึ้นได้เร็วแค่ไหน ผมว่าขึ้นอยู่กับปัญหาด้านอุปสงค์และอุปทาน และตอนนี้ผมก็เฝ้าดูอย่างใกล้ชิด”

ทั้งนี้ ระดับหนี้ของสหรัฐทะลุ 33 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในเดือนนี้ เนื่องจากฝ่ายนิติบัญญัติเจรจาร่างกฎหมายการใช้จ่ายของสหรัฐก่อนกําหนดวันที่ 1 ต.ค. ไม่นาน และ ความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงอาจหมายถึงการชัตดาวน์ของรัฐบาลและเพิ่มความเสี่ยงด้านหนี้ของประเทศอย่างมาก

ด้านบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า

ระดับหนี้ของสหรัฐพุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางเพิ่มขึ้นประมาณ 50% ระหว่างปีงบประมาณ 2563 ถึงปีงบประมาณ 2564 ตามรายงานของกรมธนารักษ์ สหรัฐ

ทั้งหมดทำให้ ดาลิโอ กังวลว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะมีอุปสรรคมากกว่าแค่ระดับหนี้ที่สูง เพราะการเติบโตอาจลดลงเหลือศูนย์ ให้หรือเพียง 1% หรือ 2%

“ผมคิดว่าทุกคนจะได้เห็นเศรษฐกิจในประเทศที่หดตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ”

อ้างอิง

CNBC