'ทิสโก้' คาด  ปี 67 'ตราสารหนี้' กำไรดีกว่า 'หุ้นโลก' 

'ทิสโก้' คาด  ปี 67 'ตราสารหนี้' กำไรดีกว่า 'หุ้นโลก' 

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ และกลยุทธ์ ทิสโก้ ยังคงแนะนำนักลงทุนลดน้ำหนักการลงทุนในหุ้นโลก และซื้อตราสารหนี้สหรัฐ ชี้ กรณีเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2567 พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะสร้างผลตอบแทนที่น่าสนใจกว่าหุ้นโลก และยังช่วยกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตลงทุน 

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ ธนาคารทิสโก้  เปิดเผยว่า ยังคงแนะนำลดน้ำหนักการลงทุนในหุ้นโลก และเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ตราสารหนี้ โดยเฉพาะพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ เนื่องจากในกรณีที่เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2567 และธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ต้องกลับมาลดดอกเบี้ยลงเร็ว และแรงกว่าที่คาดอาจทำให้ ผลตอบแทนรวมจากการลงทุนในพันธบัตรอาจเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 10% ซึ่งทำให้มองว่าการลงทุนพันธบัตรสามารถคาดหวังผลตอบแทนได้สูงกว่าตลาดหุ้นโลก และช่วยกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนได้ดีในกรณีที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงมากกว่าคาดในปี 2567 

“ปัจจุบันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) เคลื่อนไหวอยู่ในระดับ 4.5% และคาดว่าจะเคลื่อนไหวอยู่ในระดับนี้ในระยะสั้น ก่อนจะลดลงสู่ระดับที่ 3.9 - 4.0% ในช่วงสิ้นปี 2566 ตามแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในช่วงท้ายปี หากเป็นไปตามคาด การลงทุนในพันธบัตรอายุ 10 ปี จะได้รับผลตอบแทนจากส่วนต่างของราคาอีก 2-3% เพิ่มเติมจากผลตอบแทนจากดอกเบี้ยที่ราว 4.5% ซึ่งจะทำให้ผลตอบแทนรวมในรูปเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 6-7% ในกรอบระยะเวลาการลงทุน 1 ปี แต่หากเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า และ Fed ต้องกลับมาลดดอกเบี้ยลงเร็ว และแรงกว่าที่คาด จะส่งผลให้บอนด์ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 3.0% ซึ่งในกรณีนี้ผลตอบแทนรวมจากการลงทุนในพันธบัตรอาจเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 10%” 

ทั้งนี้ แม้ในช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นโลกจะปรับฐานลงมาตามคาด เพราะได้รับแรงกดดันจากบอนด์ยีลด์ที่พุ่งขึ้น ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจที่ส่งสัญญาณชะลอตัวลง แต่ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ และกลยุทธ์ทิสโก้ยังคงแนะนำให้นักลงทุนลดน้ำหนักการลงทุนในหุ้นโลก เนื่องจากเศรษฐกิจอาจชะลอตัวมากกว่าคาด

และอาจนำไปสู่การปรับลดคาดการณ์ผลกำไรของตลาดหุ้น และเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ตราสารหนี้ โดยเฉพาะพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ที่มีอัตราผลตอบแทน (บอนด์ยีลด์) ในระดับสูง มีความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ต่ำ และมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่น่าสนใจ  
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์