ไทยอ่วม รูปีแข็งค่า หลัง เจพีมอร์แกน นำ ตราสารหนี้อินเดีย รวมในการคำนวณดัชนี

ไทยอ่วม รูปีแข็งค่า หลัง เจพีมอร์แกน นำ ตราสารหนี้อินเดีย รวมในการคำนวณดัชนี

รูปีแข็งค่า ขานรับ เจพีมอร์แกน นำ ตราสารหนี้อินเดีย รวมในการคำนวณดัชนี ส่วน'ไทย'กับอีกหลายประเทศได้รับผลกระทบหนักสุด ถูกหั่นน้ำหนักดัชนีตราสารหนี้

รูปีแข็งค่า เทียบดอลลาร์ในวันศุกร์(22ก.ย.) หลังมีรายงานว่า เจพีมอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐเตรียมนำ ตราสารหนี้อินเดีย เข้ารวมในการคำนวณดัชนีตราสารหนี้ของตลาดเกิดใหม่

ทั้งนี้ รูปีปิดตลาดที่ระดับ 82.93 เทียบดอลลาร์ จากระดับ 83.09 ในการซื้อขายวานนี้

นายวี อนันต์ นาเกสวาราน ประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลอินเดีย แสดงความยินดีต่อรายงานดังกล่าว "เรามีความยินดีในเรื่องดังกล่าว ซึ่งแสดงถึงความเชื่อมั่นของตลาดการเงินต่อแนวโน้มการขยายตัวของอินเดีย รวมทั้งนโยบายการคลังและเศรษฐกิจมหภาค" นายนาเกสวารานกล่าว

 ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้มีเม็ดเงินจากต่างชาติราว 2.2-3.0 หมื่นล้านดอลลาร์ไหลเข้าสู่อินเดีย ซึ่งจะส่งผลดีต่อค่าเงินรูปีและตลาดปริวรรตเงินตราของอินเดีย รวมทั้งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยภายในประเทศปรับตัวลง

เจพีมอร์แกน เปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารจะนำตราสารหนี้ของอินเดียเข้ารวมในการคำนวณดัชนีตราสารหนี้ของตลาดเกิดใหม่ หรือ Government Bond Index-Emerging Markets (GBI-EM)

เจพีมอร์แกน ระบุว่า พันธบัตรรัฐบาลอินเดีย หรือ Indian Government Bonds (IGBs) จำนวน 23 ชุด ซึ่งมีวงเงินหน้าตั๋วรวม 3.3 แสนล้านดอลลาร์ ได้ถูกรวมอยู่ในดัชนีดังกล่าว หลังจากที่ถูกจัดชั้นเป็นตราสารหนี้ซึ่งนักลงทุนต่างชาติสามารถเข้าถึงอย่างสมบูรณ์

"คาดว่าน้ำหนักตราสารหนี้ของอินเดียจะแตะเพดานสูงสุด 10% ของดัชนี GBI-EM Global Diversified และราว 8.7% ในดัชนี GBI-EM Global index" เจพีมอร์แกนระบุ

ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนจะเริ่มนำตราสารหนี้ของอินเดียเข้ารวมในการคำนวณดัชนี GBI-EM ในวันที่ 28 มิ.ย.2567

อย่างไรก็ดี การนำตราสารหนี้ของอินเดียเข้ารวมในการคำนวณดัชนี GBI-EM ส่งผลกระทบต่อการจัดสรรน้ำหนักสำหรับตราสารหนี้ของประเทศอื่น โดยเฉพาะประเทศไทย ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุด จากการถูกปรับลดน้ำหนักตราสารหนี้ในการคำนวณดัชนีถึง 1.65%

ขณะที่แอฟริกาใต้ โปแลนด์ สาธารณรัฐเชก และบราซิลถูกปรับลดน้ำหนักราว 1-1.36%