ดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด หลังเจ้าหน้าที่เฟดหนุนขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ

ดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด หลังเจ้าหน้าที่เฟดหนุนขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดวันศุกร์(22ก.ย.)ปรับตัวลงกว่า 100 จุด หลังเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวลง 106.58 จุด หรือ 0.31% ปิดที่ 33,963.84 จุด
  • ดัชนีเอสแอนด์พี  500  ร่วงลง 0.23%  ปิดที่ 4,320.06 จุด
  • ดัชนีแนสแด็ก ลบ 0.09%  ปิดที่ 13,211.81 จุด

 

นางมิเชล โบว์แมน ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกบอร์ดผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ กล่าวว่า เฟดจำเป็นต้องเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

 "ดิฉันยังคงคาดว่าเฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายในเวลาที่เหมาะสม" นางโบว์แมนกล่าว และเสริมว่า ข้อมูลเศรษฐกิจบ่งชี้ว่ายังคงไม่มีความคืบหน้าที่เพียงพอในการสกัดให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

ถ้อยแถลงของนางโบว์แมนสอดคล้องกับนางซูซาน คอลลินส์ ประธานเฟด สาขาบอสตัน ซึ่งกล่าวสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป หากเงินเฟ้อยังคงไม่ชะลอตัวลง

"ข้อมูลเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมาเป็นที่น่าพอใจ แต่ก็ยังคงเร็วเกินไปที่เฟดจะประกาศชัยชนะ ดิฉันคิดว่าเฟดควรที่จะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงและนานกว่าที่คาดไว้ และเฟดไม่ควรตัดทางเลือกในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรอบใหม่ โดยเจ้าหน้าที่เฟดควรเตรียมพร้อมในการบรรลุภารกิจที่ได้รับมอบหมาย" นางคอลลินส์กล่าว

นอกจากนี้ นางคอลลินส์ ยังกล่าวว่า เฟดพร้อมที่จะสกัดเงินเฟ้อ และไม่ทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป