“เศรษฐา”พบซีอีโอ BlackRock ชี้สนใจลงทุนในไทย

“เศรษฐา”พบซีอีโอ BlackRock ชี้สนใจลงทุนในไทย

“เศรษฐา”พบซีอีโอแบล็กล็อก ชี้สนใจลงทุนในไทย พร้อมให้ความสนใจที่จะลงทุนใน Sustainability Linked Bond ที่จะออกโดยรัฐบาลไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังทวิสเตอร์หลังพบซีอีโอ BlackRock ซึ่งเป็นกองทุนยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา มีมูลค่าการลงทุนอันดับหนึ่งของโลก

นายกรัฐมนตรีระบุว่า เมื่อเวลา 11:30 ตามเวลาสหรัฐอเมริกา มีโอกาสพบกับ Mr. Larry Fink CEO กลุ่มบริษัท BlackRock ผู้นำในการบริหารการเงิน และการลงทุนของโลก เพื่อศึกษาแนวทางในการลงทุนในประเทศไทย ทั้งการลงทุนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่

โดยเฉพาะการสนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวกับ Clean Energy เพื่อขยายฐานการลงทุน และการผลิตในประเทศไทย Mr. Fink ให้ความสนใจที่จะลงทุนใน Sustainability Linked Bond ที่จะออกโดยรัฐบาลไทย และมีแนวโน้มในการลงทุนในบริษัทในประเทศไทยเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีครับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA78)  ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายกรัฐมนตรีมีกำหนดพบผู้บริหารขนาดใหญ่ 8-9 บริษัท อาทิ SpaceX ,Tesla , Google,GoldMan Sachs ,CitiBank,J.P.Morgan และ estee Lauder ,Microsoft 

นายชัย วรวงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีพบกับ Mr. Larry Fink CEO กลุ่มบริษัท BlackRock ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำในการบริหารการเงิน และการลงทุนของโลก เพื่อศึกษาแนวทางในการลงทุนในประเทศไทย ทั้งในภาคการลงทุนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ โดยเฉพาะการสนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวกับ Clean Energy เพื่อขยายฐานการลงทุน และการผลิตในประเทศไทยนอกจากนี้ ยังให้ความสนใจที่จะลงทุนใน Sustainability Linked Bond ที่จะออกโดยรัฐบาลไทย ซึ่งบริษัทฯ มีแนวโน้มในการลุงทุนในบริษัทในประเทศไทยเร็วๆ นี้

ทั้งนี้  BlackRock เป็น บริษัทจัดการลงทุนที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ ณสิ้นไตรมาส 2 ปี 2023 9.43 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐโดยมีหลายๆ กองทุนใหญ่ๆ ของไทยเช่นประกันสังคม และ กบข.มีการลงทุนผ่านการซื้อหน่วย Exchange Traded Fund (ETF) ของBlackRock อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ BlackRock เป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญในการลงทุนด้านความยั่งยืน (Sustainability) โดยมีแผนที่จะมีการลงทุนในหลายๆ ประเทศทั่วโลก และได้แสดงความสนใจที่จะลงทุนใน Sustainability Linked Bond ที่จะออกโดยรัฐบาลไทยในปีหน้า 

ในโอกาสนี้ ทาง BlackRock กล่าวว่า SEA รวมถึงประเทศไทยเป็น ภูมิภาคที่มีศักยภาพสูงและจะมีการลงทุนในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ ผลของการพบปะจะนำไปสู่การลงทุนของ BlackRock ใน Sustainability Linked Bond และ การลงทุน ด้านการเงินในประเทศไทยที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืน ต่อไป