รองเลขาฯ นายกฯ แจงจ่ายเงินเอง “ลูกสาวเศรษฐา” ร่วมทริปสหรัฐ

รองเลขาฯ นายกฯ แจงจ่ายเงินเอง “ลูกสาวเศรษฐา” ร่วมทริปสหรัฐ

รองเลขาฯ นายกรัฐมนตรีแจง "ลูกสาวเศรษฐา" ร่วมทริป ประชุม UNGA นครนิวยอร์ก สหรัฐจ่ายเงินเองทั้งค่าเครื่องบิน อาหาร และที่พัก ส่วนภริยานายกรัฐมนตรีร่วมทริปเพราะได้รับเชิญในฐานะคู่สมรส ขณะที่ ภาคเอกชนไม่ได้ร่วมเดินทางมากับคณะ

นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหารกล่าวชี้แจงกรณีบุตรสาวนายกรัฐมนตรีร่วมเดินทางกับคณะนายกรัฐมนตรีในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78)ว่า ผู้โดยสารที่ร่วมเดินทางมากับคณะนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะมีส่วนของคณะทางการ และผู้โดยสารที่มากับเครื่อง เช่น บุตรสาวของนายกรัฐมนตรีนั้น ได้ชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่ว่า จะเป็นค่าเครื่องบิน ค่าอาหาร และที่พัก ไม่ได้มาใช้อะไรของราชการแม้แต่บาทเดียว กรณีนี้ เป็นหลักการที่ทำเนียบรัฐบาลใช้ปฏิบัติที่ใช้กับคนทั่วไป

ทั้งนี้ กรณีที่ภริยาท่านนายกรัฐมนตรีได้ร่วมเดินทางมาด้วย เป็นเพราะทางสหรัฐได้เรียนเชิญในฐานะคู่สมรส และภริยาท่านก็มีภารกิจของคู่สมรส เช่น ภารกิจไปศึกษาดูงานของผู้สูงวัยของสหรัฐ และไปดูความเป็นอยู่ของชุมชนไทย ซึ่งท่านบุตรสาวของภริยาท่านนายกรัฐมนตรีก็จะไปช่วยศึกษาและดูแล ท่านไม่ได้มีภารกิจใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับราชการ หรือภารกิจของนายกรัฐมนตรีเลย

“พูดง่ายๆ มาช่วยคุณแม่ และช่วยภารกิจของคุณแม่ มาศึกษาเรื่องการดูแลศูนย์ผู้สูงวัย เพราะเมืองไทยมีปัญหาเรื่องสังคมสูงวัย ท่านก็สนใจเรื่องนี้ ก็มาช่วยศึกษา สำหรับภาคเอกชนที่จะเข้าร่วมงานในครั้งนี้นั้น ก็เดินทางมาเอง ไม่ได้เดินทางมาพร้อมกับคณะท่านนายกรัฐมนตรี”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์