‘ตลาดบอนด์สหรัฐ’ เสี่ยงหดตัวเป็นปีที่ 3 ติด กูรู ชี้ เฟดต้องให้ความสำคัญกับ ‘Dot Plot’

‘ตลาดบอนด์สหรัฐ’ เสี่ยงหดตัวเป็นปีที่ 3 ติด กูรู ชี้ เฟดต้องให้ความสำคัญกับ ‘Dot Plot’

"ตลาดพันธบัตรสหรัฐ" เสี่ยงหดตัวเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ด้านนักวิชาการ ชี้ ธนาคารกลางสหรัฐต้องให้ความสำคัญกับการฉายภาพดอกเบี้ยนโยบายในอนาคต (Dot Plot Projection) ให้มากกว่านี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (18 ก.ย.) ว่า การคาดการณ์แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ที่จะประกาศในวันพุธที่ 20 ก.ย. นับว่าเป็น “ปัจจัยตัดสิน” สำคัญสำหรับตลาดพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งเสี่ยงหดตัวเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน (Third Straight Year)

ในขณะที่ประธานเจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) อาจมองข้ามความสำคัญของคาดการณ์แนวโน้มอัตราดอกเบี้ย (Dot Plot Projection) บ้างในบางครั้ง

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้กลับกลายเป็นเรื่องใหญ่เมื่อเขาและเพื่อนร่วมงานเลี่ยงที่จะให้คำแนะนำด้วยวาจาที่ตรงไปตรงมาเกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายดอกเบี้ยในอนาคต และสำหรับการประชุมในวันที่ 19-20 ก.ย. นี้ด้วย

‘ตลาดบอนด์สหรัฐ’ เสี่ยงหดตัวเป็นปีที่ 3 ติด กูรู ชี้ เฟดต้องให้ความสำคัญกับ ‘Dot Plot’ ด้าน Stephen Bartolini ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของ T. Rowe Price กล่าวว่า

"การอภิปรายในการประชุม Fed เดือน ก.ย. ที่จะถึงนี้ เป็นครั้งที่บรรดาคณะกรรมการจะตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกับดอกเบี้ยนโยบาย โดยการชุมนุมในสัปดาห์นี้ น่าสนใจจริงๆ และผลการประชุมจะกระทบตลาดในวงกว้างด้วย”

คำถามสำคัญ 2 ข้อสำหรับ dot plot คือ

  1. ผู้กำหนดนโยบายยังคงคาดหวังการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ภายในสิ้นปีนี้หรือไม่
  2. พวกเขาจะผ่อนปรน นโยบายการเงินมากน้อยเพียงใดในปี 2567

‘ตลาดบอนด์สหรัฐ’ เสี่ยงหดตัวเป็นปีที่ 3 ติด กูรู ชี้ เฟดต้องให้ความสำคัญกับ ‘Dot Plot’ ทั้งนี้ ความกังวลของตลาดที่เห็นได้ชัดที่สุดจากการที่เฟดจะคงหรือขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับสูง หรือ Higher for Longer แสดงผ่านการที่ตลาดพันธบัตรปรับลดคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรสำหรับปี 2567 ลง

ด้านบทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก ระบุว่า ตั๋วเงินคลังอายุ 2 ปีมีแนวโน้มที่หดตัวหากผู้กำหนดนโยบายยังคงรักษาค่ามัธยฐานการคาดการณ์สำหรับการขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในปี 2566 และลดการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567

อ้างอิง

Bloomberg