“เศรษฐา”ยันรัฐบาลไม่กู้แจกเงินดิจิทัล

“เศรษฐา”ยันรัฐบาลไม่กู้แจกเงินดิจิทัล

“เศรษฐา”ยันรัฐบาลไม่กู้แจกเงินดิจิทัล ระบุ มีแหล่งเงินที่จะนำมาใช้อย่างแน่นอน แต่ขอให้รอความชัดเจน ย้ำการใช้จ่ายเงินต้องอยู่ในกรอบวินัยการคลัง สังคมตรวจสอบได้ เผยมีแผนแก้ไขหนี้ประชาชนในภาคส่วนอื่นๆนอกเหนือจากภาคเกษตรกร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายการทำงานแก่ผู้บริหารสังกัดกระทรวงการคลังเป็นครั้งแรกหลังจากรับตำแหน่ง โดยมอบ 2 นโยบายที่สำคัญ คือ การใช้จ่ายเงินตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องอยู่กรอบวินัยการเงินการคลัง และ การบริหารราชการ โดยเฉพาะในเรื่องของการโยกย้ายข้าราชการที่ต้องเป็นธรรม

เขากล่าวว่า เป็นที่ทราบว่า ภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ อยู่ในภาวะถดถอย ประชาชนเดือดร้อนมาก เป็นที่ประจักษ์นโยบายของรัฐบาลนี้ มีอะไรบ้าง กระทรวงการคลังมีหน้าที่ที่จะช่วยทุกเรื่องที่รัฐบาลทำ แต่เรื่องแรกการทำนโยบายต้องใช้งบประมาณมาก ดังนั้น วินัยการเงินการคลังเป็ “เศรษฐา”ยันรัฐบาลไม่กู้แจกเงินดิจิทัล นเรื่องสำคัญ ต้องตอบสังคมได้ว่า นำเงินไปใช้อะไร และระยะยาวจะส่งผลต่อจีดีพีอย่างไร สัดส่วนเป็นอย่างไรที่เหมาะสม

“การกู้เศรษฐกิจนั้น เป็นเรื่องที่จำเป็น ถ้าเพิ่มจีดีพีได้ สัดส่วนหนี้สาธารณะอาจไม่เพิ่ม เราตั้งใจให้เป็นอย่างนั้น นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจก็ต้องมีทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยนโยบายการพักหนี้เกษตรกร พักไป 13 หน ใน 9 ปี เราก็ตระหนักดี ถ้าการพักหนี้แบบไม่เพิ่มรายได้ ก็ไม่เป็นการแก้ไขปัญหา เราเองอยากเพิ่มรายได้เกษตรกรที่เป็นภาคที่ใหญ่มาก ตรงนี้ เป็นมาตรการแรกที่เราจะออกมาช่วยเหลือเกษตรกร”

เขากล่าวด้วยว่า เมื่อรัฐบาลพักหนี้เกษตรกรแล้ว เราจะดำเนินนโยบายช่วยเหลือภาระหนี้ของประชาชนกลุ่มอื่นต่อ ตอนนี้ เราทำอะไรได้ก็ทำก่อน เพื่อให้เกิดความสบายใจ ซึ่งเราตระหนักและเข้าใจดีถึงปัญหาของทุกภาคส่วน

สำหรับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตนั้น เรายืนยันว่า เราจะไม่ใช้วิธีการกู้ โดยรัฐบาลมีแหล่งเงินที่จะนำมาใช้อย่างแน่นอน แต่ในรายละเอียดขอเวลาพิจารณานิดนึง แล้วจะมาชี้แจงให้ทราบ ภายในไม่เกินหนึ่งเดือนนี้ โดยจะใช้ข้อมูลจาก แอพพลิเคชั่น เป๋าตัง เป็นดาต้าเบส ในการเขียนบล็อกเชนแอปพลิเคชันใหม่

“ตอนนี้ยังไม่อยากพูดไป เพราะเดี๋ยวไม่มีความชัดเจน แล้วหาว่าผมเป็นคนเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ใจเย็นๆนิดนึง ตอนนี้มีหลายออฟชั่น จึงจะไปดูให้ว่าออฟชั่นไหน ที่เหมาะสมสุด  และมีผลกระทบในวงการน้อยที่สุด ยืนยันว่า ไม่มีการกู้เงินมาใช้ในมาตรการ ดิจิทัลวอลเล็ตแน่นอน”