VinFast จ่อทุ่ม 4 หมื่นล้านบาท ตั้งฐานผลิตรถ EV ใน 'อินโดนีเซีย' เชื่อมีศัพยภาพสูง

VinFast จ่อทุ่ม 4 หมื่นล้านบาท ตั้งฐานผลิตรถ EV ใน 'อินโดนีเซีย' เชื่อมีศัพยภาพสูง

VinFast Auto Ltd. จ่อลงทุน 1.2 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท)ในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นการลงทุน “ในระยะยาว” เพื่อสร้างฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เชื่อเป็นประเทศที่มีศัพยภาพในการเติบโตสูง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (13 ก.ย.) ว่า VinFast Auto Ltd. วางแผนลงทุน 1.2 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท)ในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นการลงทุนในระยะยาวสำหรับสร้างฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV)ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากคาดว่าจะขยายธุรกิจในภูมิภาคดังกล่าวหลังจากเข้าสู่ตลาดรถยนต์ในสหรัฐสำเร็จ

ทั้งนี้ VinFast Auto Ltd. รายงานต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ผ่านเอกสาร F-1 ว่า

ภายในเม็ดเงินลงทุน 1.2 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นมูลค่าสำหรับสร้างโรงงานผลิตในอินโดนีเซียราว 150 ล้านถึง 200 ล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มดำเนินการสร้างในปี 2569 ซึ่งมีกำลังการผลิต 30,000 ถึง 50,000 คันต่อปี 

VinFast วางแผนการส่งมอบรุ่น VF e34 และ VF 5 ในอินโดนีเซียปีหน้า ตามเอกสารดังกล่าว

โดย VinFast Auto Ltd. ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา ผ่านการควบรวมกิจการด้วยวิธีพิเศษ (SPAC) ในเดือน ส.ค. กับบริษัท Black Spade Acquisition Co. ระบุว่า

อินโดนีเซียเป็น “ตลาดที่มีศักยภาพสำคัญ” สำหรับโรงงานผลิตอีวีและแบตเตอรี่ เนื่องจากมีต้นทุนต่ำและ ความพร้อมของวัตถุดิบในประเทศ

นอกจากนี้  เอกสาร F-1 ยังระบุว่า VinFast Vietnam Investment Group (VIG) และ Asian Start Trading & Investment Ltd. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายสำคัญวางแผนที่จะลดสัดส่วนการถือหุ้น VinFast ลงโดยปัจจุบันทั้ง 2 บริษัทถือหุ้นอยู่ที่ 33.5% และ 15% ตามลำดับ 

อ้างอิง

Bloomberg