‘ปักกิ่ง’ ทยอยเปิดเสรี ซื้อ-ขาย บ้าน หวังเพิ่ม ‘ดีมานด์’ ภาคอสังหาฯ​ !

‘ปักกิ่ง’ ทยอยเปิดเสรี ซื้อ-ขาย บ้าน  หวังเพิ่ม ‘ดีมานด์’ ภาคอสังหาฯ​ !

จี่หนาน (Jinan) และชิงเต่า (Qingdao) เมืองใหญ่ 2 แห่งทางตะวันออกของจีน ประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมการซื้อและขายบ้านวันนี้ (11 ก.ย.) ร่วมกับอีกหลายเมือง หวังเพิ่มความต้องการซื้อในภาคอสังหาฯ และกระตุ้นภาคส่วนดังกล่าว ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานวันนี้ (11 ก.ย.) ว่า จี่หนาน (Jinan ) และชิงเต่า (Qingdao) เมืองใหญ่ 2 แห่งทางตะวันออกของจีนประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมการซื้อและขายบ้านเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ร่วมกับเมืองอื่นๆ หลายแห่งในการลดข้อจำกัดในการดึงดูดผู้ซื้อที่อยู่อาศัย และฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกแช่แข็งมานานตั้งแต่การปราบปรามครั้งใหญ่ของรัฐบาล

โดย สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐว่า ทั้ง 2 เมือง เป็นพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในมณฑลซานตง (Shandong) ซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของจีน โดยปัจจุบันที่อยู่อาศัยในทุกพื้นในเมืองดังกล่าวได้รับอนุญาตซื้อขายกันในตลาดอสังหาฯ ​ได้อย่างเสรี

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ในเมืองชิงเต่าจำกัดจำนวนบ้านที่สามารถซื้อได้ใน 2 เขต และเจ้าหน้าที่ในเมืองจี่หนานก็ประกาศใช้มาตรการที่คล้ายกัน

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมืองหนานจิง (Nanjing) ในมณฑลเจียงซู (Jiangsu) ทางตะวันออก และเมืองต้าเหลียน (Dalian) และเสิ่นหยาง (Shenyang) ในมณฑลเหลียวหนิง (Liaoning) ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ก็เป็นเมืองใหญ่กลุ่มแรกๆ ที่ยกเลิกการจำกัดการซื้อบ้าน

นอกจากนี้ เมืองเล็กๆ ในต่างจังหวัดของจีน ซึ่งตลาดอสังหาริมทรัพย์มีบทบาทสำคัญในการหารายได้ของรัฐบาลท้องถิ่นจีน ก็ได้เริ่มผ่อนปรนข้อจำกัดดังกล่าวแล้ว

อ้างอิง

Reuters