เงินหยวนวันนี้ 11 ก.ย. แข็งค่าขึ้น 0.3% เหตุจีนตรึงอัตราแลกเปลี่ยน หลังแตะนิวโลว์รอบ 16 ปี

เงินหยวนวันนี้ 11 ก.ย. แข็งค่าขึ้น 0.3% เหตุจีนตรึงอัตราแลกเปลี่ยน หลังแตะนิวโลว์รอบ 16 ปี

"ค่าเงินหยวนวันนี้" (11 ก.ย.) พุ่งขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี หรือแข็งค่าขึ้น 0.3% หลังจากธนาคารกลางจีน เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยการตรึงอัตราดอกเบี้ยแบบรายวัน (Reference Rate) ให้แข็งกว่าคาดการณ์ ด้านนักวิเคราะห์เตือน ยังไม่ใช่สัญญาณของการฟื้นตัว ต้องจับตามาตรกระตุ้นจากรัฐบาลต่อ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (11 ก.ย.) ว่า "ค่าเงินหยวน"พุ่งขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี หลังจากธนาคารกลางจีน (PBOC) เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยการตรึงอัตราดอกเบี้ยแบบรายวัน (Reference Rate) ให้แข็งกว่าคาดการณ์ และเรียกร้องให้ธนาคารของรัฐสนับสนุน

โดย แหล่งข่าววงในของบลูมเบิร์ก เปิดเผยว่า "เงินหยวน"ในตลาดซื้อขายในประเทศ (Onshore Yuan) ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เซสชั่น หลังจากร่วงลงสู่จุดต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2550 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจาก PBOC กำหนดอัตราแลกเปลี่ยนแบบรายวันแข็งกว่าคาดการณ์หากประเมินตามมาร์จิ้น (Margin) รวมทั้งมีแรงขายดอลลาร์จากบรรดาธนาคารของรัฐออกมา

 

ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนอัตราแลกเปลี่ยนรายวัน ของวันนี้ “ตอกย้ำความมุ่งมั่นของผู้กำหนดนโยบายที่จะรักษาแรงกดดันค่าเงินหยวนให้อยู่ในการควบคุม” คริสโตเฟอร์ หว่อง (Christopher Wong) นักยุทธศาสตร์ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราของ OCBC ในสิงคโปร์กล่าวพร้อมเสริมว่า

“แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าการแข็งตัวของหยวนครั้งนี้คือการฟื้นตัวอย่างแท้จริง อันเป็นผลมาจากมาตรการสนับสนุนทางเศรษฐกิจ ต้องจับตาสถานการณ์ในอนาคตต่อไป”

ทั้งนี้ ณ เวลา 10.45 น. ตามเวลาของจีน หรือ 9.45 ของประเทศไทย ค่าเงินหยวนทั้งในประเทศและต่างประเทศแข็งค่าขึ้น 0.3%

 

อ้างอิง

Bloomberg