สหรัฐฯเข้าสู่ Soft landing น่ากังวลไหม ?

สหรัฐฯเข้าสู่ Soft landing น่ากังวลไหม ?

คาดการณ์กันว่าวงจรการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ เพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้ถึงเป้าหมาย น่าจะสิ้นสุดภายในปีนี้ โดยอัตราดอกเบี้ยน่าจะทำจุดสูงสุดในช่วงเดือนพ.ย. ในเวลาเดียวกันเรื่องที่ตลาดจะสนใจตามมาก็คือ การเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯจะเป็นอย่างไร กระทบตลาดหุ้นหรือไม่ ภาวะถดถอยแบบไม่รุนแรงที่จับตาอยู่จะเกิดขึ้นไหม ?

แต่ดูเหมือนตลาดหุ้นสหรัฐฯ ไตรมาส 2 ที่ผ่านปรับตัวขึ้นอย่างโดดเด่น ล่าสุดตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น GDP ไตรมาส 2  การจ้างงาน เงินเฟ้อ รายงานออกไม่แย่ แต่ก็ไม่ได้ดีมาก โดยเฉพาะตัวเลขดัชนีภาคอุตสาหกรรมภาคการผลิต PMI ถือเป็นดัชนีสำคัญที่ ฝ่ายวิเคราะห์ของ DAOL ให้จับตาดูเพราะจะมีผลต่อการปรับประมาณการณ์ GDP และกำไรบริษัทจดทะเบียนสหรัฐฯ

DAOL มองว่า ดัชนี PMI ที่รายงานออกมาล่าสุด (1ก.ย.) ดีกว่าที่ตลาดคาด และเมื่อดูรายละเอียดลงไปจะพบว่า ตัวเลขคำสั่งสื้อสินค้าใหม่นั้นเพิ่มขึ้น เนื่องจากสินค้าคงคลังนั้นลดลงสะท้อนว่าภาคการผลิตเริ่มกลับมาฟื้นตัว ดังนั้น ดัชนี PMI ที่กำลังผ่านจุดต่ำสุด และ GDP ที่ไม่ได้ติดลบแม้ดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง หมายความว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เวลานี้เข้าสู่ “ภาวะที่เรียกว่า Soft landing หรือ ภาวะชะลอตัว” แล้ว ซึ่งต่างจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ GDP ติดลบ

ประเด็นที่นักลงทุนต้องจับตาดูคือ ประมาณการณ์กำไรตลาดไตรมาส 3 ของสหรัฐฯมีแนวโน้มจะฟื้นตัวขึ้น นักวิเคราะห์คาดว่ากลุ่มที่จะเติบโตโดดเด่นได้แก่ กลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย กลุ่มสื่อสาร กลุ่มเทคโนโลยี  รวมถึงปรับประมาณการณ์กำไรตลาดทั้งปี 2023 ขึ้นด้วยเช่นกัน นับเป็นการปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา แต่ระดับราคาหุ้นเมื่อเทียบกับดัชนี S&P500 พบว่ายังอยู่ในระดับต่ำกว่า 3 เดือนที่ผ่านมา

โดยมุมมองภาพรวมแบบนี้ ถามว่าเวลานี้เข้าลงทุนเลยได้ไหม ?

DAOL ประเมินว่า ในระยะสั้นยังมีความผันผวนเป็นระยะ เนื่องจากตลาดยังไม่ได้สะท้อนภาวะ Soft landing ทั้งหมด แต่จะเห็นการสะท้อนผ่านตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ช่วงปลายปี นอกจากนี้นักลงทุนยังไม่ได้ปรับมุมมองเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยเดือน พ.ย. ทำให้ตลาดอาจมีย่อตัวเป็นระยะ ซึ่งมองว่าเป็นจังหวะเข้าทยอยสะสมเมื่อตลาดมีการปรับฐาน

อย่างไรก็ตามโดยรวม ต้องบอกว่าปัจจัยพื้นฐานของหุ้นสหรัฐฯดีขึ้น เงินเฟ้อที่ไม่เพิ่มขึ้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ระยะสั้น 1-3 เดือน DAOL เราแนะนำการลงทุนในสินทรัพย์ที่น่าสนใจ อย่างตราสารหนี้ตลาดพัฒนาแล้ว และการลงทุนในหุ้นกลุ่ม Quality growth ทางฝั่งตลาดหุ้นพัฒนาแล้วอย่างสหรัฐฯ 

ปัจจัยต่างประเทศยังเป็นประเด็นที่นักลงทุนต้องระมัดระวังและติดตามเพื่อประเมินการลงทุน รวมไปถึงเรื่องเศรษฐกิจจีนที่กำลังเผชิญปัญหาภาคอสังหาฯ และการกระตุ้นเศรษฐกิจ ถ้าเห็นวงเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลจีนเข้ามาอย่างชัดเจน เชื่อว่าจะเป็นผลบวก รวมถึงประเด็นในบ้านเราเองรัฐบาลใหม่จะเดินหน้าผลักดันเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด เป็นเรื่องภาคส่วนต่างๆกำลังรอดู ในตอนต่อไปเราจะมานำเสนอให้นักลงทุนได้ทราบกันครับ