'กองสลาก'ขานรับนโยบายนายกฯ พร้อมออกสลากการกุศลหนุนการศึกษาไทยทันที

'กองสลาก'ขานรับนโยบายนายกฯ พร้อมออกสลากการกุศลหนุนการศึกษาไทยทันที

ผอ.กองสลาก รับลูกนโยบายนายกฯ พร้อมออกสลากการกุศลสนับสนุนการศึกษาของไทย ชี้เป็นอำนาจ ครม. ขณะที่ปัจจุบันแต่ละงวดมีการออกสลากการกุศลอยู่แล้ว 11 ล้านใบ จากจำนวนสลากทั้งหมด 100 ล้านใบ วงเงินรวม 1 หมื่นล้านบาท เพื่อนำใช้ใน 16 โครงการ

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึง กรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะทำงานของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และมีแนวคิดที่จะออกสลากเพื่อการกุศลเพื่อระดมทุนสนับสนุนการศึกษาของไทย แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ ว่าพร้อมที่จะดำเนินการทันทีตามมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ทั้งนี้เนื่องจากการออกสลากการกุศลถือเป็นอำนาจของ ครม. ซึ่งปัจจุบันในแต่ละงวดมีการออกสลากการกุศลอยู่แล้วจำนวน 11 ล้านใบ ใน 16 โครงการ วงเงินรวม 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเต็มวงเงินราวๆ กลางปี 2567 หรือ ต้นปี 2568

 

“การออกสลากการกุศลเป็นอำนาจ ครม. ครม.สั่งให้ทำกี่ใบ เราก็ทำตามนั้น หากสั่งมาเราพร้อมทุกกระบวนท่า ถ้าเคาะมาเมื่อไหร่ เราดำเนินการได้เลนทันที ปัจจุบันมีการออกอยู่แล้ว 11 ล้านใบ จากจำนวนสลากทั้งหมด 100 ล้านใบ วงเงินรวม 1 หมื่นล้าน”

ทั้งนี้ การออกสลากการกุศลจะดำเนินการตามพระราชบัญญัติ (พรบ.) การพนัน ต่างจากสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.สำนักงานสลาก การจัดสรรเงินจะเป็นไปตามมติ ครม. โดยเงินที่ได้จากการขายสลาก 60% แบ่งเป็นเงินรางวัล, 23% มอบให้กับโครงการที่ ครม. อนุมัติ (22.5% ให้กับโครงการ และ 0.5% เสียภาษีการพนัน) ส่วนที่เหลืออีก 17% เป็นค่าดำเนินการต่างๆ และส่วนลดตัวแทน 

ในขณะที่สลากกิบแบ่งรัฐบาล เงินที่ได้จากการจำหน่ายสลาก 60% แบ่งเป็นเงินรางวัล, 23% ส่งเข้ากระทรวงการคลัง และ 17% เป็นค่าดำเนินการ แบ่งเป็นส่วนลดตัวแทน 14% และสำนักงานนำไปใช้เป็นค่าบริหารจัดการและเงินเดือนพนักงานอีก 3%