นักวิเคราะห์ ฟันธง ‘จีน’ ไร้ความสามารถโค่นตำแหน่ง มหาอำนาจทาง ศก. จากสหรัฐ

นักวิเคราะห์ ฟันธง ‘จีน’ ไร้ความสามารถโค่นตำแหน่ง มหาอำนาจทาง ศก.  จากสหรัฐ

นักวิเคราะห์จากบลูมเบิร์ก ฟันธง จีนอาจโค่นตำแหน่ง "มหาอำนาจทางเศรษฐกิจ" จากสหรัฐยาก จากความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจปัจจุบัน ชี้ ปัจจุบันการเติบโตของจีนช้าลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (5 ก.ย.) ว่า จากความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจจีนทั้งหมด เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ยังไม่พร้อมที่จะบดบังสหรัฐในฐานะเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกเร็วๆ นี้

รวมทั้ง จีนอาจไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่ออ้างตำแหน่งสูงสุดทางเศรษฐกิจได้ เพราะความเชื่อมั่นของประเทศตกต่ำลงอย่างมาก

โดยถ้อยแถลงข้างต้นเป็นไปตามรายงานของ Bloomberg Economics ซึ่งขณะนี้คาดการณ์ว่า อาจใช้เวลาจนถึงกลางทศวรรษ 2040 ก่อนที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนจะแซงหน้าสหรัฐ

ทว่าถึงอย่างนั้น การเพิ่มขึ้นดังกล่าวก็จะเกิดขึ้นด้วย "ส่วนต่างเพียงเล็กน้อย" ก่อนที่จะ "ถอยกลับไป" อยู่ในระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า จีนจะครองตำแหน่งมหาอำนาจอันดับหนึ่งทางเศรษฐกิจได้อย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นทศวรรษหน้า

“เศรษฐกิจจีนเคลื่อนตัวลงสู่เส้นทางการเติบโตที่ช้าลงเร็วกว่าที่เราคาดไว้” นักเศรษฐศาสตร์ของบลูมเบิร์กเขียนไว้ในรายงานการวิจัยวันนี้

 

พร้อมเสริมว่า “การฟื้นตัวหลังการเเพร่ระบาดโควิดหมดลงแล้ว สะท้อนถึงความตกต่ำของทรัพย์สินและความเชื่อมั่นของปักกิ่งอย่างมาก ทั้งหมดมีส่วนส่งผลให้ศักยภาพในการเติบโตลดลงในระยะยาว”

อ้างอิง

Bloomberg