ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดการแข่งขัน SET Hackathon เป็นครั้งแรกสำหรับบุคคลทั่วไป

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดการแข่งขัน SET Hackathon เป็นครั้งแรกสำหรับบุคคลทั่วไป

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดการแข่งขัน SET Hackathon เป็นครั้งแรกสำหรับบุคคลทั่วไป ภายใต้ธีม Wealth and Sustainability เฟ้นหานวัตกรรมการใช้ข้อมูล ESG สู่การพัฒนาตลาดทุนไทย

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เผยว่า ปัจจุบันข้อมูลการดำเนินงานด้าน ESG เป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจและการลงทุน โดยภาคธุรกิจสามารถนำข้อมูลดังกล่าววิเคราะห์และเชื่อมโยงปัจจัยรอบด้าน เพื่อบริหารความเสี่ยงองค์กร นำไปสู่การปรับกลยุทธ์เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน ขณะที่ผู้ลงทุน หน่วยงานกำกับดูแล และผู้มีส่วนได้เสีย สามารถนำข้อมูลมาพิจารณาว่า บริษัทฯ ให้ความสำคัญและมีความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสีย สังคม และสิ่งแวดล้อมรวมทั้งยังใช้ประกอบการลงทุนควบคู่ไปกับข้อมูลทางการเงินเพื่อวิเคราะห์ถึงการเติบโตในระยะยาว 

"ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พัฒนาและจัดทำฐานข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุน และบจ. ในปัจจุบันซึ่งเป็นยุคของข้อมูล อาทิ ฐานข้อมูล SETSMART ข้อมูลการลงทุน ข้อมูลเศรษฐกิจ และความรู้การออมและการลงทุน สอดรับวิสัยทัศน์ตลาดหลักทรัพย์ฯ To Make the Capital Market Work for Everyone ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดการแข่งขัน SET Hackathon 2023 ขึ้นเป็นครั้งแรกสำหรับบุคคลทั่วไป เพื่อส่งเสริมการนำข้อมูลด้าน ESG มาใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม SET Hackathon 2023 เป็นเวทีที่เปิดกว้างสำหรับนักคิดและผู้ชำนาญการในสาขาต่างๆ มาร่วมระดมความคิด คิดค้น สร้างสรรค์ และพัฒนานวัตกรรมจากการนำฐานข้อมูลด้าน ESG มาประยุกต์ใช้ ภายใต้โจทย์คือ เราจะช่วยให้ผู้ลงทุนและบริษัทฯ จดทะเบียนไทยใช้ประโยชน์จากข้อมูลด้าน ESG เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนได้อย่างไร โดยเน้นการสร้างนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ มาแก้ไขปัญหาและข้อจำกัดในการใช้ข้อมูล เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ลงทุนและบจ. โดยแนวคิดจะถูกนำไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาตลาดทุนไทยอย่างยั่งยืนได้" นายภากร กล่าว

SET Hackathon 2023 เปิดรับสมัครนิสิต นักศึกษาที่อยู่ระหว่างการศึกษาในระดับปริญญาตรีขึ้นไป คณาจารย์ที่มีความสนใจในการพัฒนาธุรกิจ ตลาดหลักทรัพย์ไทย ผู้ลงทุน และที่ผู้สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการในประเภททีม (4-6 คน) ชิงเงินรางวัลกว่า 300,000 บาท ตั้งแต่ 31 สิงหาคม 2566 ถึง 10 ตุลาคม 2566 ผู้สนใจติดตามรายละเอียดได้ ที่นี่

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดการแข่งขัน SET Hackathon เป็นครั้งแรกสำหรับบุคคลทั่วไป