‘หุ้นกู้’ระทึกเสี่ยงระเบิดอีก จับตา ‘บจ.สายบันเทิง’ ส่อผิดนัดชำระ 1 ก.ย.นี้

‘หุ้นกู้’ระทึกเสี่ยงระเบิดอีก จับตา ‘บจ.สายบันเทิง’ ส่อผิดนัดชำระ 1 ก.ย.นี้

ตลาดหุ้นกู้ระทึกอีกรอบ นักลงทุนเฝ้าจับตา บจ.สายบันเทิง ส่อผิดนัดชำระหนี้ 1 ก.ย.นี้ มูลค่าราว 600 ล้านบาท ส่อทำหุ้นกู้รุ่นอื่นๆ มูลค่ารวม 3.3 พันล้านบาท ดีฟอลท์ตามไปด้วย ซ้ำเติมภาวะลงทุน คนในวงการหวังรัฐบาลใหม่เข้าดูแลฟื้นเชื่อมั่น

ตลาดหุ้นกู้ยังคงมีเรื่องให้นักลงทุนตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา ล่าสุดคนในวงการเฝ้าจับตาหุ้นกู้ของบริษัทจดทะเบียน(บจ.)รายหนึ่ง ซึ่งจะครบกำหนดชำระหนี้ในวันที่ 1 ก.ย.นี้  โดยนักลงทุนกังวลว่า บจ. ดังกล่าวอาจไม่สามารถหาเงินมาไถ่ถอนหนี้หุ้นกู้ดังกล่าวได้ ส่งผลให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้(Default) และซ้ำเติมความเชื่อมั่นการลงทุนในตลาดหุ้นกู้ได้

สำหรับ บจ. รายที่ว่านี้มีหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดมูลค่าราว 600 ล้านบาท เป็นหุ้นกู้ที่ออกเสนอขายเมื่อเกือบๆ 3 ปีที่ผ่านมา อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 6.6% ต่อปี

‘หุ้นกู้’ระทึกเสี่ยงระเบิดอีก จับตา ‘บจ.สายบันเทิง’ ส่อผิดนัดชำระ 1 ก.ย.นี้  

แหล่งข่าววงการตลาดทุน กล่าวว่า คนในแวดวงตลาดหุ้นกู้กำลังติดตามหุ้นกู้ของ บจ. รายหนึ่งที่อยู่ในธุรกิจบันเทิง โดยกังวลว่าบริษัทดังกล่าวจะไม่สามารถหาเงินมาไถ่ถอนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระในวันที่ 1 ก.ย.นี้ได้ 

ก่อนหน้านี้บริษัทแห่งนี้ได้ออกหุ้นกู้ไปหนึ่งรุ่นแล้วจำนวน 156 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาชำระหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในวันที่ 1 ก.ย.นี้ แต่หุ้นกู้ที่จะครบกำหนดนี้มูลค่ารวม 600 ล้านบาท ดังนั้นบริษัทยังต้องหาเงินเพิ่มอีกกว่า 400 ล้านบาท เพื่อนำไปชำระคืนหนี้

ทั้งนี้หาก บจ. รายนี้เกิดปัญหาผิดนัดชำระหนี้ขึ้นมา จะทำให้หุ้นกู้รุ่นอื่นๆ เกิดการผิดนัดชำระหนี้(Cross Default) ตามไปด้วย ซึ่งจะมียอดรวมกันราว 3.36 พันล้านบาท 

"ที่ผ่านมา ผู้ออกหุ้นกู้ดังกล่าวไม่มีแนวทางหรือข้อสรุปแหล่งเงินอื่นๆ ที่จะหาเงินมาชำระหนี้หุ้นกู้รุ่นนี้ที่จะครบกำหนดแต่อย่างใด และวานนี้เข้าใจว่าผู้ออกหุ้นกู้ดังกล่าวได้มีการเรียกประชุมกันอยู่ แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะดำเนินการอย่างไร"

แหล่งข่าว กล่าวให้ความเห็นว่า เวลาของ บจ. แห่งนี้เหลือไม่มากแล้ว หากจะดึงเงินจากธุรกิจอื่นๆ มาจ่ายอาจจะลำบาก เพราะธุรกิจที่ลงทุนไปก่อนหน้านี้ ไม่ได้สร้างรายได้ทันที หลังจากนี้จึงอยู่ที่ว่า บจ. รายนี้มีความตั้งใจจะแก้ไขปัญหาที่จะเกิดเหตุผิดนัดชำระหนี้หุ่นกู้รุ่นอื่นๆ ด้วยหรือไม่ จึงยังต้องรอความชัดเจน  

"แน่นอนว่า หากเกิดเหตุหุ้นกู้ผิดนัดชำระหนี้ขึ้นกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดฯ อีก และยิ่งผู้ออกหุ้นกู้รายนี้ออกสื่ออยู่บ่อยครั้ง ถือว่ามีเครดิตและมีความน่าเชื่อถือพอสมควร ถ้าเกิดการผิดนัดชำระหนี้ขึ้นมาย่อมซ้ำเติมตลาดหุ้นกู้ให้ซบเซามากยิ่งขึ้น"

แหล่งข่าว กล่าวด้วยว่า ความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นกู้ที่ลดลง สภาพคล่องในตลาดก็จะหดหายไปด้วย กระทบไปยังหุ้นกู้รายอื่นๆ ที่มีแผนเสนอขายในช่วงนี้ จึงหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเข้ามาดูแลแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจัง และควรต้องหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ Bond Run ขึ้นมาได้

สำหรับกรณีของหุ้นกู้ บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL ที่ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้จำนวน 7 รุ่น รวมกว่า 2.4 พันล้านบาทนั้น

ล่าสุด นางสาวสุทธิดา พันไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มงานการเงิน บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ในกระบวนการเจรจาเพื่อชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้หุ้นกู้ และเจ้าหนี้อื่นๆไม่ว่าจะเป็นเจ้าหนี้การค้า และบุคคลภายนอก ซึ่งบริษัทมีการเจรจากับเจ้าหนี้ดังกล่าว เพื่อแบ่งชำระหนี้เป็นงวดๆไป 

อย่างไรก็ตามการเข้าสู่กระบวนการแผนฟื้นฟูกิจการ เมื่อวันที่ 2 ส.ค.2566 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ ปัจจุบันบริษัทยังอยู่ในช่วงของการลงนามในสัญญาจัดจ้างสำนักงานทนายความเพื่อดำเนินการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนก.ย.นี้ และจะมาเปิดเผยความคืบหน้าในครั้งต่อไป 

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อจ่ายชำระหนี้สินหมุนเวียนและภาระผูกพันที่ถึงกำหนดชำระดังกล่าว ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบัน กลุ่มบริษัทยังไม่สามารถเพิ่มทุนได้ตามแผนธุรกิจเดิมและแผนการขายสินทรัพย์เพื่อนำมาชำระหนี้มีความล่าช้า จึงทำให้มีความไม่แน่นอนอย่างมีสาระสำคัญที่เกี่ยวกับความสามารถในการจัดหาเงินทุนเพื่อนำมาใช้ในการชำระคืนหนี้สินของกลุ่มบริษัท 

ขณะเดียวกัน การผิดนัดชำระหนี้ ณ 30 มิ.ย.2566 กลุ่มบริษัทมีหนี้สินหมุนเวียนเป็นจำนวนเงิน 5,321.56 ล้านบาท ซึ่งมีจำนวนสูงกว่าสินทรัพย์หมุนเวียนเป็นจำนวนมาก  ส่วนใหญ่เป็นหุ้นกู้ที่ถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปี จำนวน 2,303.04 ล้านบาท หุ้นกู้ 4 รุ่น ได้แก่ ALL235A ALL230A ALL242A และ ALL252A ผิดนัดชำระดอกเบี้ยที่ถึงกำหนลชำระในวันที่ 30 มิ.ย.2566 ตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้ใช้สิทธิขอเรียกให้หุ้นกู้ทั้งหมดถึงกำหนดชำระหนี้โดยพลัน  (วันที่ครบกำหนดชำระโดยพลันวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 )ซึ่งเป็นเหตุผิดนัดชำระดังกล่าว  คงดำรงอยู่ วันที่ 31 ก.ค.2566  

ดังนั้น เมื่อมูลหนี้หุ้นกู้ที่ผิดนัดชำระเงินต้นและดอกเบี้ยที่ถึงกำหนดชำระโดยพลัน ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 400 ล้านบาท จึงเป็นเหตุให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้หุ่นกู้รุ่นอื่นๆที่เหลือ (Cross Defaut) ทั้งหมด 7 รุ่น ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดสิทธิ และหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้และผู้ถือหุ้นกู้ ได้มอบหมายให้ตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้ ดำเนินการเรียกร้องให้ผู้ออกหุ้นก้ชำระหนี้ไถ่ถอนหุ้นกู้  หรือดำเนินการฟ้องร้องและบังคับจำนองทรัพย์สินหลักประกันของผู้ออกหุ้นกู้