รมว.พาณิชย์ สหรัฐ ฟาด การกระทำคำพูด จีนต้องตรงกัน ชี้ เอกชน ต้องการ ความแน่นอน

รมว.พาณิชย์ สหรัฐ ฟาด การกระทำคำพูด จีนต้องตรงกัน ชี้ เอกชน ต้องการ ความแน่นอน

“จีน่า ไรมอนโด” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ชี้ การกระทำและคำพูดของทางการจีนต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ชี้ เอกชนสหรัฐต้องการลงทุนในจีน แต่ต้องการกฎหมายที่เป็นธรรมและคาดการณ์ได้

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานวันนี้ (30 ส.ค.) ว่า จีน่า ไรมอนโด (Gina Raimondo) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ กล่าวถึงความปรารถนาของบริษัทอเมริกันที่จะทําธุรกิจในจีน

รวมทั้ง ความหวังของเธอที่จะมีส่วนร่วมกับเจ้าหน้าที่จีนในการเข้าถึงตลาดให้มากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ระบุว่า จีนเป็นประเทศที่ "ไม่สามารถลงทุนได้" หรือ Uninvestible

โดยในการแถลงข่าวที่เซี่ยงไฮ้ ไรมอนโด กล่าวว่า เธอไม่ได้คาดหวังว่าจะมีความก้าวหน้าในประเด็นที่ส่งผลกระทบในเชิงบวกต่อบริษัทในสหรัฐ เช่น อินเทล ไมครอน โบอิ้ง  วีซ่า หรือมาสเตอร์การ์ด ในการพบกันครั้งแรกของเธอกับเจ้าหน้าที่จีน แต่หวังเพียงว่าจะ "เห็นผลลัพธ์บางอย่าง" ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจากการเยือนครั้งนี้

นอกจากนี้ ไรมอนโดกล่าวเพิ่มเติมว่า มีความกระหายอย่างมากในหมู่ธุรกิจของสหรัฐ ที่ต้องการทําให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐเป็นไปในทางที่ดี และแม้ว่าการกระทําบางอย่างของรัฐบาลจีนจะเป็นไปในทางบวก แต่คำพูดกับสิ่งที่ปฏิบัติควรเป็นไปในทางสอดคล้องกัน 

"มีหลายพื้นที่ที่สหรัฐและจีนสามารถทําธุรกิจร่วมกันได้" เธอกล่าว พร้อมเสริมว่า นักลงทุนจำนวนมากในสหรัฐต้องการทําธุรกิจที่นี่ แต่พวกเขาต้องการสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่คาดการณ์ได้"

อ้างอิง

Reuters