เช็กโผ! บิ๊กคลังล่าสุด รื้อยกแผง “ลวรณ” ขึ้นปลัดฯ “ธีรัชย์” เต็งคั่วกรมศุลฯ

เช็กโผ! บิ๊กคลังล่าสุด รื้อยกแผง “ลวรณ” ขึ้นปลัดฯ “ธีรัชย์” เต็งคั่วกรมศุลฯ

จับตาปรับโครงสร้างผู้บริหารคลังครั้งใหญ่ รื้อยกแผง หลัง “กฤษฎา” ขึ้นชั้นรัฐมนตรีช่วยฯ ดัน “ลวรณ” นั่งปลัดฯ ย้าย “พชร” อธิบดีกรมศุลกากรเข้ากรุ โดยมี “ธีรัชย์ อัตนวานิช” เต็งหนึ่งคุมแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดตามโผคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 1” ที่ใกล้จะสะเด็ดน้ำแล้วนั้น คาดว่า นายเศรษฐา จะนั่งควบเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อีกหนึ่งตำแหน่ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และฟื้นเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ในโผรัฐมนตรีนั้น มีชื่อ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่จะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 ก.ย.2566 ได้รับแต่งตั้งเป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รวมทั้งคาดว่าจะมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นที่ต้องจับตาต่อไปคือ การปรับโครงสร้างผู้บริหารกระทรวงการคลัง ที่รอบนี้จะเป็นโยกย้ายผู้บริหารระดับ ซี 10 ทั้งแผง โดยตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง คาดว่า นายลวรณ แสงสนิท จะขยับจากอธิบดีกรมสรรพากร ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงการคลัง แทน นายกฤษฎา โดยมี ดร.กุลยา ตันติเตมิท ที่จะโยกจากอธิบดีกรมบัญชีกลาง ไปเป็นอธิบดีกรมสรรพากรแทน

เช็กโผ! บิ๊กคลังล่าสุด รื้อยกแผง “ลวรณ” ขึ้นปลัดฯ “ธีรัชย์” เต็งคั่วกรมศุลฯ

ขณะที่ตำแหน่งอธิบดีกรมบัญชีกลาง จะขยับนางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ มารับเก้าอี้นี้แทน

ส่วน ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ที่แต่เดิมคาดว่าจะโยกจากอธิบดีกรมสรรพสามิต ไปเป็นอธิบดีกรมศุลกากร แทน นายพชร อนันตศิลป์ ที่จะถูกย้ายไปเป็นรองปลัดกระทรวงการคลังนั้น ล่าสุดยังนั่งอยู่ในตำแหน่งเดิม เพื่อขับเคลื่อนกฎหมายสรรพสามิตที่ต้องสอดรับกับเรื่องลดโลกร้อนมากขึ้น

ผู้บริหารที่คาดว่าจะมาแทนนายพชร ในตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากรนั้น เต็งหนึ่งคาดว่าจะเป็นนายธีรัชย์ อัตนวานิช รองปลัดกระทรวงการคลัง โดยมีนางชลิดา พันธ์กระวี ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง เป็นตัวสอดแทรกที่อยู่ในข่ายได้รับการพิจารณาเช่นกัน
 

นอกจากนี้กรมธนารักษ์ ที่นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ ที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2567 จากเดิมคาดว่าจะถูกโยกเป็นรองปลัดกระทรวงการคลังนั้น ล่าสุดคาดว่ายังอยู่ในตำแหน่งเดิม ทำให้นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ยังอยู่ที่เดิม

โดยการปรับโครงสร้างผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง ทั้งแผงในครั้งนี้ เพื่อความเหมาะสม และตอบโจทย์ภารกิจด้านการจัดหารายได้ การจัดการทรัพย์สิน และตอบยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจด้วย

ทั้งนี้กรมสรรพากรถือเป็นกรมใหญ่ที่สุดในกระทรวงการคลัง รับมอบเป้าหมายในการจัดเก็บภาษีในระดับ 75% ของประมาณการรายได้ของรัฐบาล ถัดมาจะเป็นกรมสรรพสามิตได้รับมอบหมายให้เก็บภาษีราว 20-25% ส่วนกรมศุลกากรราว 4%
 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์