ธปท.ชี้ หนี้ครัวเรือนสูง-ส่งออกทรุด ฉุด ‘จีดีพี’ ต่ำเป้า

ธปท.ชี้ หนี้ครัวเรือนสูง-ส่งออกทรุด ฉุด ‘จีดีพี’ ต่ำเป้า

ธปท.รับ เศรษฐกิจไทยต่ำเป้า เตรียมปรับประมาณการณ์ก.ย.นี้ จากคาด 3.6% หลังส่งออกชะลอตัว หนี้ครัวเรือนสูงกดดันการบริโภคทรุด

     นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงาน "Thailand Focus 2023" ว่า ธปท.เตรียมปรับประมาณการณ์เศรษฐกิจใหม่ในเดือนก.ย.นี้ จากเดิมคาดการณ์ขยายตัว 3.6% หลังโดยที่เศรษฐกิจไทยยังเผชิญกับความผันผวนจากปัจจัยภายนอกที่เข้ามาส่งผลกระทบ 

           ประกอบกับประเด็นสำคัญจากภายในประเทศ คือ ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงระดับ 90.6% ของ จีดีพี  ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยที่ฉุดกำลังซื้อในประเทศ

      นอกจากนี้ ยังมาจาก  ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงระดับ 90.6% หากเทียบกับจีดีพี  ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยที่ฉุดกำลังซื้อในประเทศ

       ส่วนหนึ่ง ที่ทำให้หนี้ครัวเรือนสูงขึ้น มาจาก ผลกระทบที่มาต่อเนื่องจากโควิด-19 ดังนั้น ธปท.จะต้องมีแนวทางในการแก้ปัญหาในส่วนนี้ โดยเฉพาะคนที่เป็นหนี้เรื้อรัง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง

        อย่างไรก็ตาม อัตราดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มขึ้น ยังส่งผลกระทบต่อภาระหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้น ธปท.จึงให้ความสำคัญต่อผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยที่จะมีต่อภาคครัวเรือน รวมทั้งติดตามการส่งผ่านอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงินที่จะไปสู่ประชาชนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

      สำหรับบริบทเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปในปีนี้ ทำให้โจทย์ของนโยบายการเงิน จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตาม จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

       เปลี่ยนไปเป็น Good landing โดยทำนโยบายการเงินให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจในระยะปานกลาง และระยะยาว