‘ดอลลาร์’ แข็งค่าเทียบเยน หลัง บอนด์ยีลด์นิวไฮ ส่วน ‘จีน’ แทรกแซงค่าเงินหนัก

‘ดอลลาร์’ แข็งค่าเทียบเยน หลัง บอนด์ยีลด์นิวไฮ ส่วน ‘จีน’ แทรกแซงค่าเงินหนัก

ค่าเงินดอลลาร์ ทรงตัวใกล้จุดสูงสุดในรอบ 10 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินที่สำคัญอื่น และใกล้ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. เมื่อเทียบกับเงินเยน จากบอนด์ยีลด์อายุ 10 ปี สหรัฐ ทำนิวไฮ ส่วน PBOC หนุนค่าเงินหยวนหนัก ด้วยการตั้งค่าอัตราแลกเปลี่ยนรายวันที่แข็งกว่าคาด

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานวันนี้ (22 ส.ค.) ว่า "ค่าเงินดอลลาร์วันนี้" ทรงตัวใกล้กับจุดสูงสุดในรอบ 10 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินที่สำคัญอื่น และใกล้ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. เมื่อเทียบกับเงินเยน

เนื่องจาก "อัตราผลตอบแทนของตั๋วเงินคลังสหรัฐ" ปรับตัวสูงขึ้นแตะจุดสูงสุดใหม่หลังวิกฤตการเงินปี 2008 ท่ามกลางการเก็งกำไรจากนักลงทุนที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูง 

ทั้งนี้ ธนาคารกลางของจีน (PBOC) หนุนค่าเงินหยวนด้วยการตั้งค่าอัตราแลกเปลี่ยนรายวัน (Daily Mid-point) ที่แข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้มาก และค่าเงินทรงตัวในการซื้อขายช่วงแรกๆ ซึ่งตกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะนักลงทุนไม่อดทนต่อการตอบสนองนโยบายที่ช้าของปักกิ่งต่อเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวและทรุดโทรม

 

โดย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งใช้วัดสกุลเงินเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ในตลาดพัฒนาแล้ว 6 ราย ซึ่งรวมถึงเยนและยูโร ลดลง 0.1 จุด มาอยู่ที่ 103.24 จุด แต่ยังคงห่างจากระดับสูงสุดในวันศุกร์ที่ 103.68 จุด ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เกิดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. 2566

ขณะที่ ค่าเงินหยวนนอกชายฝั่ง (Offshore) ปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ 7.2872 หยวน หลังจากแข็งค่าขึ้นประมาณ 0.1% หลังจากการตรึงค่าเงินจากธนาคารกลาง 

 

อ้างอิง

Reuters