Tencent เตรียมคลอด AI สัญชาติ 'จีน' แข่ง ChatGPT เจาะตลาด เกม - คลาวด์ - การเงิน

Tencent เตรียมคลอด AI สัญชาติ 'จีน' แข่ง ChatGPT เจาะตลาด เกม - คลาวด์ - การเงิน

เทนเซ็นต์ (Tencent) เตรียมคลอด โมเดล Hunyuan ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เรียกว่าสัญชาติ 'จีน' ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Tencent ในปลายปีนี้ สู่คู่แข่งตลาดจีน และแข่ง ChatGPT มุ่งเจาะตลาด เกม - คลาวด์ - การเงิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงาน ถึงบริษัท เทนเซ็นต์  หรือ Tencent Holdings Ltd. บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของจีน กล่าวว่า มีแผนจะเปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Tencent ในปลายปีนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ ที่ดีที่สุดในประเทศจีน ถือเป็นสัญญาณเริ่มต้นที่บริษัทคาดว่าจะสามารถแข่งขันใน ตลาด AI กับผู้นำยุคแรกๆ เช่น Baidu Inc. และ SenseTime Group Inc.

ผู้บริหารของ Tencent กล่าวถึงปรากฏการณ์ AI หลังจากรายงานผลประกอบการทางการเงิน กล่าวถึงความคืบหน้าในการพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่เพื่อขับเคลื่อน AI และแอปพลิเคชันอื่นๆ ซึ่งกำลังทดสอบโมเดลที่เรียกว่า Hunyuan บนบริการต่างๆ เช่น คลาวด์คอมพิวติ้ง และการค้นหา

มาร์ติน เลา (Martin Lau) ประธานบริษัท Tencent กล่าวในการแถลงผลประกอบการไตรมาสสอง เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2566 เผยว่า โมเดลปัญญาประดิษฐ์เป็นหนึ่งในโมเดลพื้นฐานชั้นนำที่ผลิตในจีน ที่บริษัทกำลังทำงานอย่างหนักในการอัปเกรดเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้

Tencent กล่าวว่า การทดลองกับ AI ของบริษัทไปไกลกว่าบอตอย่าง ChatGPT ของ OpenAI โดย บริษัทจีนกำลังทดสอบ AI สำหรับเกม คลาวด์คอมพิวติ้ง และเทคโนโลยีทางการเงิน นอกจากนี้ยังคาดว่าจะสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มศักยภาพในการโฆษณา และการตลาด

พร้อมทั้งกล่าวว่า

AI เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มศักยภาพการเติบโตของธุรกิจ ที่บริษัทมองโอกาส และเทคโนโลยีที่มากกว่าแค่แชตบอต และประสบการณ์แบบถามตอบ”

รวมทั้ง Tencent กำลังเตรียมตลาดสำหรับลูกค้าธุรกิจในด้านคลาวด์ ที่สามารถเลือกใช้บริการที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่จะเข้ามาเสริมประสิทธิภาพของกำไร

 

อ้างอิง bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์